Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, ông Romney trên đường vận động tranh cử


Tổng thống Obama trong một cuộc vận động ở St. Petersburg, Florida, 8/9/2012
Tổng thống Obama trong một cuộc vận động ở St. Petersburg, Florida, 8/9/2012
Tổng thống Barack Obama nói với các cử tri tại bang bầu cử quan trọng Florida vào hôm thứ Bảy là những vấn đề của quốc gia “có thể được giải quyết.” Ông nhắc lại một vài mục tiêu để vực dậy nền kinh tế ông đã phác họa trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của Đại hội Đảng Dân chủ hai đêm trước đây.

Tổng thống Mỹ nói kế hoạch của ông sẽ gia tăng xuất khẩu, tạo việc làm, giảm sự phụ thuộc vào dầu hỏa của nước ngoài, làm cho giáo dục có thể dễ dàng theo đuổi hơn và cắt giảm mức thâm thủng quốc gia mà không làm tổn hại tầng lớp trung lưu.

Ông nói Đảng Cộng hòa là “hoàn toàn sai lầm” khi gọi Hoa Kỳ là một quốc gia đang xuống dốc.

“Dù những người nói không nói gì đi chăng nữa vì lý do chính trị, dù họ nỗ lực làm cho mọi việc đen tối, không có một quốc gia nào trên thế giới không vui lòng đánh đổi lấy vị thế của Hoa Kỳ.”

Tổng thống Obama đang ở vào ngày thứ hai của 3 ngày vận động tranh cử, nỗ lực để gia tăng sự ủng hộ của cử tri sau khi những con số về việc làm mới nhất cho thấy vẫn tiếp tục là vấn đề đối với sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ.

Thị trường lao động Hoa Kỳ chỉ tăng thêm 96.000 việc làm trong tháng 8, và tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở trên mức 8% trong 43 tháng liên tiếp.

Đối thủ của Tổng thống Obama, ông Mitt Romney thuộc Đảng Cộng hòa nói phúc trình về việc làm cho thấy Tổng thống “không làm theo lời hứa và chính sách của ông không hiệu quả.”

Tại một hoạt động tranh cử ở bang New Hampshire hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama công nhận là phúc trình “không đủ tốt.” Nhưng ông nói là các doanh nghiệp đã tạo thêm việc làm trong 30 tháng liên tiếp sau khi mất 800.000 việc làm một tháng khi ông nhậm chức.

Hôm thứ Bảy ông Romney vận động tranh cử tại bang Virginia, miền đông Hoa Kỳ.

Cả Virginia lẫn Florida đều được gọi là tiểu bang “dao động,” những tiểu bang mà hai phe Cộng hòa và Dân chủ có sự ủng hộ ngang ngửa nhau và kết quả ở đó có phần chắc sẽ định đoạt kết quả của cuộc bầu cử trên cả nước.

Ông Obama đến Florida chưa đầy một tuần sau khi Đảng Cộng hòa tổ chức đại hội toàn quốc tại tiểu bang miền nam này để chính thức đề cử cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney làm ứng viên của Đảng trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11.

Trong bài diễn văn đọc tại Đại hội Đảng Dân chủ được tổ chức tại North Carolina, Tổng thống Obama kêu gọi người Mỹ tập họp chung quanh những mục tiêu của ông trong việc sản xuất, năng lượng, giáo dục, an ninh quốc gia, và giảm thâm thủng ngân sách. Ông Obama nói thêm là việc này sẽ “đưa đến những việc làm mới, thêm nhiều cơ hội và tái xây dựng nền kinh tế trên một nền tảng mạnh mẽ hơn.”


VOA Express

XS
SM
MD
LG