Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney đối mặt với rủi ro cao trong cuộc tranh luận đầu tiên


VOA60 Bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 (3/10/2012)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA60 Bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 (3/10/2012)

Nền kinh tế èo uột của Hoa Kỳ là trọng tâm của tối thứ Tư khi Tổng thống Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2012.

Những đề tài trong nước nằm trong nghị trình của cuộc tranh luận này, sẽ được truyền hình trên toàn quốc từ trường đại học Denver trong bang Colorado với dãy núi Rocky. Hai cuộc tranh luận nữa chú trọng vào chính sách ngoại giao sẽ được tổ chức trước cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11.

Ông Obama chắc chắn sẽ được hỏi để bênh vực chính sách kinh tế của ông, đã không đưa đến kết quả là sự phục hồi mạnh mẽ các cử tri đã hy vọng khi ông nhậm chức vào tháng Giêng năm 2009.

Ông Romney sẽ phải trả lời ông sẽ làm khác như thế nào để tạo việc làm và cắt giảm tỉ lệ thất nghiệp hiện vẫn trên 8% trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.

Những cuộc thăm dò mới cho thấy ông Obama bước vào cuộc tranh luận dẫn trước một ít hay hòa cả trên toàn quốc lẫn tại một vài tiểu bang tranh chấp gay go có thể quyết định kết qủa cuộc bầu cử.

Ông Romney, một doanh nhân triệu phú hồi hưu và là cựu Thống đốc bang Massachusetts, mất dần sự tín nhiệm kể từ khi một video quay bí mật được công bố trước đây trong tháng cũng cho thấy ông nói với các người ủng hộ giàu có rằng, 47% người Mỹ không phải đóng thuế vì tự coi mình là "nạn nhân" đáng được chính phủ trợ cấp.

Ông nói những người này “thể nào” cũng sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Obama.

Cả hai ông dùng ngày thứ Tư để chuẩn bị cho cuộc tranh luận. Và cả hai cũng sẽ đi qua hội trường trước sự kiện trọng đại này.
Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG