Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ nghỉ hè giữa những tranh luận về chương trình theo dõi


Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đến Bourne, Massachusetts, 10/8/2013
Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đến Bourne, Massachusetts, 10/8/2013
Sau cuộc họp báo ngày thứ Sáu trong đó ông nêu lên những quan ngại về vấn đề theo dõi của Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã chính thức đi nghỉ hè.

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Obama bắt đầu chuyến đi nghỉ hè cùng với gia đình kéo dài một tuần lễ tại Martha's Vineyard, Massachusetts.

Tổng thống bay từ Orlando, Florida nơi ông hứa với một cử tọa gồm các cựu chiến binh về cách giải quyết nhanh chóng những trường hợp xin trợ cấp tàn phế.

Sinh hoạt tại Florida đánh dấu việc chuyển trọng tâm từ cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, chú trọng phần lớn những quan ngại vào những chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ, được dùng để kiểm tra điện thoại và Internet của người Mỹ.

Tổng thống Obama nói ông sẽ làm việc với Quốc hội để "đưa ra những cải tổ thích hợp" đối với chương trình theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia đã bị Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của cơ quan này, tiết lộ.

Tổng thống nói ông cũng nhận thức được các nước khác đang nhìn vào tranh luận tại Mỹ về theo dõi và quyền riêng tư của công dân như thế nào. Ông nói ông muốn làm rõ là Hoa Kỳ “không quan tâm đến việc do thám người dân bình thường.”

Trường hợp Snowden cũng làm cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga căng thẳng thêm sau khi Nga cho Snowden tị nạn chính trị tạm thời.

Hành động này của Nga đã khiến cho Tổng thống Obama trong tuần này hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh dự trù trong tháng tới tại Moscow với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chuyến nghỉ hè của Tổng thống diễn ra vào lúc các nhà lập pháp Quốc hội cũng nghỉ hè một tháng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG