Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: NATO đoàn kết ủng hộ Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại cuộc họp báo vào cuối phiên họp của hội nghị thượng đỉnh NATO, 5/9/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại cuộc họp báo vào cuối phiên họp của hội nghị thượng đỉnh NATO, 5/9/14

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tất cả 28 nước thành viên trong liên minh NATO hoàn toàn thống nhất ủng hộ chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, và quyền tự vệ của Ukraine.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra cuối cuộc họp thượng đỉnh của NATO ở Wales, nơi các thành viên vừa thông qua việc thành lập một lực lượng đáp ứng nhanh để đối phó với các mối đe dọa ở Đông Âu.

Ông Obama cho biết NATO ủng hộ cam kết của Tổng thống Ukraine về một giải pháp hòa bình cho đất nước ông. Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi Nga ngưng các hành động vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trước đó trong ngày hôm nay, Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, loan báo các thành viên NATO đã đồng ý gửi thiết bị quân sự tới Đông Âu như một cách có thể ngăn chặn các hành động hung hăng hơn nữa từ Nga và nhất trí thành lập một lực lượng phản ứng nhanh gồm các binh sĩ đồng minh để đáp ứng với các cuộc khủng hoảng.

Ông Rasmussen gọi lực lượng mới là đội ‘xung kích’ của Lực lượng Đáp ứng của NATO hiện nay gồm các thành viên trong lục quân, hải quân, và lực lượng đặc nhiệm. Ông cho hay đội quân xung kích này sẽ gồm vài ngàn lính bộ binh được sự hỗ trợ của các đơn vị hải quân, không quân, và lực lượng đặc nhiệm. Vẫn theo lời ông, thành viên lực lượng đáp ứng nhanh là các binh sĩ từ các nước thành viên trong NATO trên cơ sở luân phiên và sẵn sàng triển khai lực lượng trong vài ngày.

Lực lượng này sẽ đặt căn cứ tại một số nước NATO ở Đông Âu. Tổng thư ký NATO cho hay Ba Lan, Romani, và các nước quốc gia Baltic ngỏ lời muốn làm nước chủ nhà của 1 cơ sở chứa thiết bị quân sự và tiếp tế quân nhu cùng một toán nhỏ các binh sĩ đảm nhiệm việc chỉ huy, hoạch định chính sách, và thông tin liên lạc.

Ông Rasmussen nhấn mạnh động thái này là một ứng phó trước các hành động quân sự bất hợp pháp của Nga tại Ukraine cũng như các tuyên bố của Moscow rằng Nga có quyền can thiệp vào các nước khác. Ông nói những tuyên bố của Nga đã gây ra rất nhiều quan ngại, vốn là nguyên nhân đằng sau quyết định tập trung lực lượng xung kích ở Đông Âu.

Lãnh đạo NATO cũng thảo luận về các biện pháp trừng phạt thêm nữa có thể có đối với Nga sau các tin tiết lộ về mức độ can thiệp quân sự của Nga hậu thuẫn các phần tử ly khai ở Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG