Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama loan báo sửa chữa hành chính Obamacare


Trang Web healthcare.gov
Trang Web healthcare.gov
Nỗ lực ngăn chặn những thiệt hại về chính trị do việc thực thi luật chăm sóc y tế mà ông thừa nhận còn "lọng cọng", Tổng thống Barack Obama hôm thứ Năm công bố một biện pháp sửa chữa cho phép người dân Mỹ tiếp tục giữ lại bảo hiểm của mình thêm một năm nữa.

Quyết định của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh hệ quả chính trị đang xấu đi, gây ra bởi website trục trặc kỹ thuật của chính phủ liên bang mà người dân Mỹ dùng, cùng những trang mua bảo hiểm trực tuyến của bang, để đăng ký mua bảo hiểm theo luật chăm sóc y tế mới Obamacare.

Chỉ có hơn 106.000 người đăng ký từ ngày 1 tháng 11, thấp hơn nhiều so với con số mà chính quyền đã hy vọng.

Ông Obama thừa nhận sự thất vọng người dân Mỹ. Có thể có tới hàng triệu người đã nhận thông báo hủy bỏ bảo hiểm vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn của luật Obamacare. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

"Tôi nghĩ việc người dân kỳ vọng tôi phải lấy lại uy tín về luật chăm sóc y tế này nói riêng và một loạt những vấn đề khác nói chung là hợp lý. Đó là trách nhiệm của tôi. Chính quyền đã lọng cọng khi triển khai thực thi luật chăm sóc y tế này."

Biện pháp sửa chữa hành chính mà Tổng thống Obama công bố sẽ cho phép công ty bảo hiểm gia hạn thêm một năm nữa những bảo hiểm y tế bị hủy bỏ vì thực thi luật Obamacare.

Trong khi Tổng thống Obama đối mặt với tỉ lệ ủng hộ thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống, đang có thêm những dấu hiệu mới về thiệt hại chính trị khi người Mỹ đặt nghi vấn về năng lực quản lý.

Một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy 55% số người được hỏi không chấp nhận luật Obamacare. Những cuộc thăm dò trước đây cho thấy người Mỹ nói chung có quan điểm chia rẽ về luật này, mặc dù nghiêng về phía không chấp nhận.

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa John Boehner nói số người đăng ký ít ỏi cho thấy luật chăm sóc y tế của ông Obama đã thất bại và cần bị loại bỏ. Ông nói:

"Nói đến luật chăm sóc y tế này thì Tòa Bạch Ốc chẳng còn mấy uy tín. Nó thẳng ra thì cách duy nhất để bảo vệ toàn vẹn người dân Mỹ là bỏ luật này vĩnh viễn. Không có cách gì có thể sửa được."

Phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện dự định sẽ bỏ phiếu về một biện pháp sửa chữa của chính họ. Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số Nancy Pelosi nói biện pháp của phe Cộng hòa sẽ làm xói mòn luật Obamacare.

Tổng thống Obama cũng thừa nhận những tổn hại tiềm năng đối với các ứng viên của đảng Dân chủ sắp tranh cử vào Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới:

"Không còn nghi ngờ gì, sự thất bại của chúng ta trong việc thực thi luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng một cách suôn sẻ đã đặt gánh nặng lên những người theo đảng Dân chủ, cho dù họ có tranh cử hay không, vì họ đã đứng lên và ủng hộ nỗ lực này trong mọi hoàn cảnh."

Tổng thống Obama nói ông cảm thấy bản thân phải chịu trách nhiệm vì đã gây khó khăn hơn cho những người theo đảng Dân chủ. Nhưng ông cũng nói người dân không được quên đi thực tế là trước khi có luật Obamacare, tình trạng của hệ thống chăm sóc y tế của Mỹ không hề mang lại hiệu quả.

Ông một lần nữa chỉ trích đảng Cộng hòa là không đưa ra được một giải pháp thay thế cho hệ thống bảo hiểm y tế hiện hành hay cho luật Obamacare, vốn có mục tiêu mang lại bảo hiểm với giá cả vừa túi tiền cho khoảng 40 triệu người Mỹ không có bảo hiểm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG