Đường dẫn truy cập

TT Obama dự tính mở rộng chương trình thăm các gia đình nhiều rủi ro


Tổng thống Barack Obama gặp gỡ trẻ em và các tình nguyện viên trong một chuyến thăm tới Martha's Table, một căn bếp chuẩn bị bữa ăn cho người thiếu thốn ở Washington 14/10/2013.
Tổng thống Barack Obama gặp gỡ trẻ em và các tình nguyện viên trong một chuyến thăm tới Martha's Table, một căn bếp chuẩn bị bữa ăn cho người thiếu thốn ở Washington 14/10/2013.

Ngay cả trước khi đứa con trai 3 tuổi Daniel ra đời, cô Nidia Rios đã tiếp đón nhân viên trong chương trình Gia đình Lành mạnh của Quận Prince George đến tư gia của cô ở Brentwood trong tiểu bang Maryland.

Cô Rios nói, “Tôi thực sự rất thích. Làm mẹ khi còn chưa đầy 20 tuổi, chương trình này thực sự đã giúp đỡ tôi.”

Rios sinh Daniel khi cô mới 16 tuổi. Dù làm mẹ lúc còn trẻ nhưng cô đã học hết cấp trung học và nay đang nhắm tới mục tiêu trở thành một y tá và trợ y chính thức.

Cô nói sự giúp đỡ của nhân viên Keisha Connor trong chương trình Healthy Families là điều chủ chốt. Nhân chuyến thăm nhà cô Rios, bà Connor đã kiểm tra mọi thứ từ môi trường trong nhà Daniel cho đến sức khoẻ và sự phát triển của em, hỏi cậu bé 3 tuổi xem cậu có thể nhận ra mặt chữ và các dạng hình học hay không.

Nhân viên của chương trình Healthy Families đưa ra lời khuyên về cách mà cô Rios có thể giải quyết các xung đột với đứa con trai nhỏ, trong khi cũng nói cho cô biết về các chương trình địa phương cho việc đi học của cậu bé.

Bà Connor nói, “Chúng tôi muốn họ có thể liên hệ với các nguồn lực. Chúng tôi muốn họ có một hệ thống hỗ trợ và là những phụ huynh tốt nhất.”

Thăm viếng gia đình

Chương trình thăm nhà dành cho các bà mẹ, trẻ sơ sinh và thiếu nhi được Quốc hội thiết lập năm 2010 giúp giải quyết tỷ lệ cao về nghèo khó, tử vong ở trẻ sơ sinh và thiếu nữ mang thai bằng cách đưa các y tá, cán sự xã hội và các nhà giáo dục vào những gia đình có nhiều rủi ro.

Mục tiêu của chương trình là hướng dẫn cho phụ huynh về cách thức cải thiện sức khoẻ gia đình và đem lại những cơ hội tốt hơn cho con em họ qua những cuộc đi thăm thường xuyên theo kế hoạch.

Trong trường hợp cô Dios, cô tiếp các nhân viên đến thăm gia đình trong lúc cô mang thai, với các nhân viên trong chương trình Gia đình Lành mạnh giúp cô có được sự chăm sóc thích hợp trước khi sinh con.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ nói kể từ khi bắt đầu chương trình, họ đã tiến hành hơn 1,4 triệu chuyến thăm các gia đình, với 80 phần trăm các gia đình tham gia có thu nhập ở mức hay thấp hơn Mức Nghèo khó Liên bang 100 phần trăm.

Theo ngân sách chính phủ năm 2016 được đề xuất, Tổng thống Barack Obama đang tính mở rộng chương trình thăm viếng gia đình, phục vụ 115.000 phụ huynh và trẻ em trên toàn quốc trong năm ngoái.

Chương trình của chính phủ được phép kéo dài cho đến cuối tháng này. Để tiếp tục, chương trình cần phải được phép mới của Quốc hội.

Ngân sách của Tổng thống Obama bao gồm một yêu cầu dành 500 triệu đô la cho chương trình thăm viếng gia đình bắt đầu từ tháng 10, và 15 tỷ đôla trong thập niên sắp tới.

Đầu tư sớm

Tổng thống Mỹ Barack Obama chơi cùng với các em nhỏ trong một lớp học thuộc chương trình tiền mẫu giáo ở trung tâm học đầu đời College Heights ở Decatur, 14/2/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama chơi cùng với các em nhỏ trong một lớp học thuộc chương trình tiền mẫu giáo ở trung tâm học đầu đời College Heights ở Decatur, 14/2/2013.

Từ việc mở rộng chăm sóc trẻ em đến việc làm cho chương trình tiền mẫu giáo dễ tiếp cận hơn, nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng thống Obama được đánh dấu bằng một nghị trình mà ông cho là nhắm mục tiêu vào việc giúp đỡ các gia đình trung lưu.

Tổng thống Hoa Kỳ lâu nay đã tán thành việc mở rộng sự tiếp cận với chương trình tiền mẫu giáo và các chương trình khác để cho tất cả các trẻ em một căn bản vững vàng.

Trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang năm 2013, ông đã nói đến tầm quan trọng của việc đầu tư sớm sủa.

Ông Obama nói: “Mỗi một đôla chúng ta đầu tư vào giáo dục chất lượng cao cho trẻ em lúc đầu đời có thể tiết kiệm hơn bảy đôla về sau này – qua việc thúc đẩy tỷ lệ tốt nghiệp, giảm thiểu số thiếu nữ mang thai, thậm chí giảm thiểu cả tội phạm bạo lực.”

Bà Liliana Janssen-Checa đã chính mắt nhìn thấy tác động trong hơn hai thập niên làm việc với chương trình Gia đình Lành mạnh của quận Prince George.

Hiện nay khi giữ vị trí giám đốc, bà Janssen-Checa lập lại ý kiến của Tổng thống Obama, nói rằng nhiều vấn đề dài hạn có thể ngăn chặn được nếu các bà mẹ có thu nhập thấp học hỏi cách thức nuôi dưỡng những mối liên hệ với con em họ, ngay từ lúc đang mang thai.

Bà Janssen-Checa nói: “Thực vậy, nhiều vấn đề mà chúng ta thấy, chúng rất tế nhị. Chúng đi theo thực tế. Chúng ta không muốn các em nhỏ bị lạm dụng hay những em nhỏ không đạt thành tích tốt ở trường học bởi vì chúng ta không can thiệp từ trước.”

Bà hoan nghênh đề nghị của chính quyền mở rộng chương trình liên bang, cung cấp tài trợ cho các chương trình thăm viếng gia đình như chương trình Gia Đình Lành mạnh của quận Prince George. Bà Janssen-Checa nói chương trình không những giải quyết tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và tỷ lệ sinh sản, mà còn tiết kiệm được tiền của người thọ thuế về sau.

Giám đốc chương trình nói: “Nếu có người không đi khám thai và có thể mang thai với nhiều rủi ro, thì quận và liên bang sẽ phải tốn tiền gấp ba hay bốn lần so với khi thực sự đầu tư vào người mẹ này để được chăm sóc lúc mang thai.”

Trở lại Brentwood, Maryland, cô Rios theo dõi con trai tập học vần. Với sự giúp đỡ của chương trình Gia đình Lành mạnh, cô nói cô không chỉ học được cách làm mẹ tốt hơn mà còn đang nghĩ về tương lai của đứa trẻ. Người mẹ trẻ cho biết cô muốn đăng ký Daniel vào chương trình Head Start – một chương trình giáo dục đầu đời của liên bang dành cho các gia đình thu nhập thấp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG