Đường dẫn truy cập

TT Obama: Bất bình đẳng kinh tế đang gây thiệt hại cho tương lai nước Mỹ


Tổng thống phát biểu về kinh tế và sự bất bình đẳng kinh tế hôm thứ ba tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, một tổ chức công cộng có lập trường cấp tiến về các vấn đề kinh tế
Tổng thống phát biểu về kinh tế và sự bất bình đẳng kinh tế hôm thứ ba tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, một tổ chức công cộng có lập trường cấp tiến về các vấn đề kinh tế
Tổng thống Barack Obama tuyên bố chính phủ Hoa Kỳ cần phải chống lại các xu hướng bất bình đẳng kinh tế ngày càng tăng kéo dài nhiều thế kỷ và sự thiếu cơ động đi lên đã “gây thiệt hại cho giấc mơ Mỹ quốc.”

Tổng thống phát biểu hôm thứ ba tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, một tổ chức công cộng có lập trường cấp tiến về các vấn đề kinh tế. Ông nói kể từ khi ông tốt nghiệp trung học vào năm 1979, nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi về kích thước, trong khi của cải được chia sẻ trong một số nhỏ ít người.

Ông nói: “Nhưng sự bất bình đẳng ngày càng tăng này nổi bật nhất trong đất nước chúng ta, và nó thách thức chính bản chất của chúng ta trong tư cách một dân tộc.”

Tổng thống khuyến khích người dân Mỹ chớ nên nghĩ về tình trạng bất bình đẳng như một mối lo ngại của khối thiểu số, và nói rằng khoảng cách biệt cơ hội ở Hoa Kỳ mang tính cách tầng lớp cũng như chủng tộc. Ông gọi tình trạng thiếu các cơ hội cơ động đi lên là thách thức lớn nhất của thời đại, và nói thêm rằng các kết qủa của các cuộc tranh luận đang diễn tiến ngay lúc này ở Washington sẽ có “ảnh hưởng thực sự” đến tương lai đất nước.

Các nhận định của tổng thống được đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi trường Ðại học Harvard công bố một cuộc thăm dò cho thấy giới trẻ Mỹ không hài lòng về mọi khía cạnh trong thành tích công tác của ông Obama kể từ khi ông tái đắc cử.

Hơn 50 phần trăm những người từ 18 đến 29 tuổi được thăm dò nói họ không tán thành cách thức tổng thống xử lý nền kinh tế, cùng với chăm sóc sức khỏe, các vấn đề chính sách đối ngoại và ngân sách liên bang. Cuộc thăm dò nêu ra rằng bất kể các cảm nghĩ này, 46 phần trăm nói rằng họ vẫn bầu cho ông hôm nay nếu như họ có thể bỏ lại các lá phiếu của năm 2012.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG