Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga có muốn lãnh đạo một mini-Liên Xô?


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) đến thăm căn cứ quân sự số 201 tại Dushanbe, 5/10/2012
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) đến thăm căn cứ quân sự số 201 tại Dushanbe, 5/10/2012
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vụ sụp đổ của Liên Xô năm 1991 là “tai họa địa lý chính trị lớn nhất của thế kỷ.”

Khi đến Tajikistan hôm thứ Sáu, ông Putin đã ký gia hạn 30 năm hợp đồng của Nga thuê 3 căn cứ quân sự tại nước Cộng hòa Liên Xô cũ này, nơi có 7.000 quân nhân đang đóng, một đơn vị quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Nga.

Để đáp lại, Nga hứa cấp cho các công nhân nhập cư Tajikistan giấy phép làm việc ba năm. Mỗi năm một triệu công nhân Tajikistan tại Nga gởi về gia đình ba tỉ đô la, một khoản kiều hối quan trọng cho quốc gia Tajikistan nghèo khó.

Và tại Moscow, các thành viên Viện Duma của Nga ăn mừng việc Tổng thống Mikheil Saakashvili của Gruzia bị đánh bại trong cuộc bầu cử hôm thứ Hai. Tân Thủ tướng của Gruzia sẽ là ông Bidzina Ivanishvili, một chính trị gia quả đầu đã kiếm được nhiều tỉ đô la ở Moscow trong thập niên 1990.

Ông Alexander Rondeli, chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu các Vấn đề Chiến lược và Quốc tế ở Gruzia, nói các giới chức Nga tin là thời gian đứng về phía họ.

Một năm trước đây, ứng cử viên Tổng thống Vladimir Putin loan báo mục tiêu tạo ra một Liên minh Âu Á chậm nhất là năm 2015. Một số người gọi đó là “Ánh sáng Liên Xô.”

Thật vậy, cũng hôm thứ Sáu, Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus nói với các nhà báo rằng ông sẽ cố đem Gruzia trở lại với Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, một liên minh lỏng lẻo gồm 9 trong 15 cộng hòa Liên Xô cũ.

Nhưng trong lúc ông Lukashenko nói, người có thể sẽ là tân Thủ tướng Gruzia, ông Ivanishvili, đã nói với giới chức hàng đầu của NATO rằng chính phủ mới của Gruzia sẽ xúc tiến việc gia nhập NATO.

Đối với ông Putin thì làm thành viên của NATO có nghĩa là vượt “lằn ranh đỏ” không thể chấp nhận được.

Tổng thống Nga đang nghĩ tới một liên minh các quốc gia độc lập mà Điện Kremli sẽ lãnh đạo về mặt ngoại giao, quốc phòng, và kinh tế.

Tại sao ông Putin lại đặt ra kỳ hạn chót là năm 2015 cho Liên minh Âu Á này?

Một số nhà phân tích tại Moscow đoán rằng vào lúc đó Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Iraq và Afghanistan, và sẽ lại tập trung chú ý vào Nga.

Dĩ nhiên nếu ông Mitt Romney thắng ông Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng tới thì ngày đó sẽ tới sớm hơn. Ông này xem Nga là “kẻ thù số một về phương diện địa lý chính trị của Mỹ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG