Đường dẫn truy cập

Ông Putin hứa phát triển kinh tế, chống 'sự can thiệp của nước ngoài'


Ông Putin nói rằng sự can thiệp trực tiếp hay gián tiếp của nước ngoài vào tiến trình chính trị nội bộ của Nga là không thể chấp nhận được, 12/12/2012. (AP Photo/Alexander Zemlianichenko)
Ông Putin nói rằng sự can thiệp trực tiếp hay gián tiếp của nước ngoài vào tiến trình chính trị nội bộ của Nga là không thể chấp nhận được, 12/12/2012. (AP Photo/Alexander Zemlianichenko)
Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước Quốc hội kể từ khi nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba, Tổng thống Vladimir Putin tỏ quyết tâm củng cố nền kinh tế Nga và xây dựng hệ thống quân sự đang suy yếu. Tổng thống Putin cũng bác bỏ những chỉ trích của nước ngoài về nền dân chủ tại Nga và ông chống lại sự can thiệp vào vấn đề nội bộ của Nga.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Putin nói Nga sẽ không cho phép chính phủ các nước khác ảnh hưởng tới những chính sách quốc nội của Nga.

Ông Putin nói rằng sự can thiệp trực tiếp hay gián tiếp của nước ngoài vào tiến trình chính trị nội bộ của Nga là không thể chấp nhận được. Các người nhận tiền của nước ngoài cho hoạt động chính trị của họ sẽ phục vụ cho quyền lợi của ngoại bang, không thể là các chính trị gia trong Liên Bang Nga.

Ông Putin nói các nước ngoài, chủ yếu là Hoa Kỳ, đã khuyến khích và tài trợ cho các cuộc biểu tình đông đảo mà ông đã gặp kể từ khi bầu cử Quốc hội tháng 12 năm ngoái, một cáo buộc mà chính phủ Washington đã bác bỏ.

Kết quả là Cơ quan Phát triển Quốc Tế Hoa Kỳ USAID đã bị buộc phải đóng cửa những văn phòng của họ tại Nga sau 20 năm hoạt động để tổ chức một xã hội dân sự tại đó. Điện Kremli tuyên bố USAID sử dụng tiền bạc để ảnh hưởng tới chính trị tại Nga. Hoa Kỳ nói rằng điều đó không đúng sự thật.

Thêm nữa, các tổ chức phi chính phủ nhận tài trợ của nước ngoài và tham gia các hoạt động chính trị giờ đây phải ghi danh như các “nhân viên nước ngoài,” một ngôn từ trở ngược lại thời Xô Viết và đồng nghĩa với gián điệp.

Ông Putin thừa nhận là cần phải có thay đổi tại Nga nhưng cảnh báo rằng đối thoại chỉ có thể được thực hiện bởi các lực lượng chính trị hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Ông nói thay đổi và hiện đại hóa hệ thống chính trị là chuyện tự nhiên và thậm chí cần thiết. Nhưng, ông nói việc nhận tiền để thay đổi bằng cách hủy hoại đất nước là không thể chấp nhận.

Ông Putin cũng nói nhiệm vụ của đất nước trên trường quốc tế là gìn giữ bản sắc dân tộc và tinh thần, và nếu muốn có độc lập và ổn định, Nga cần có một hệ thống quân sự mạnh.

Những ý kiến của ông Putin khác biệt rõ ràng với người tiền nhiệm, hiện nay là Thủ tướng Dmitry Medvedev, ông này muốn tinh giản quân đội Nga bằng cách cắt giảm chi phí và việc làm.

Ông Putin cũng hứa diệt trừ tham nhũng, tạo ra 25 triệu việc làm mới và có những phần thưởng cho bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, và các ngành nghề khác.

Cuối cùng, tổng thống Putin cũng lặp lại cam kết là giảm bớt lệ thuộc nặng nề vào xuất khẩu dầu hỏa và các khoáng sản khác, ông cũng khuyến khích phát triển công nghệ cao cho nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG