Đường dẫn truy cập

Tổng thống Myanmar ân xá cho hơn 80 tù nhân


Tổng thống Myanmar Htin Kyaw cho biết ông Htin Kyaw ký lệnh này với mục tiêu “hòa giải trên cả nước” nhân khởi đầu năm mới của Phật giáo.
Tổng thống Myanmar Htin Kyaw cho biết ông Htin Kyaw ký lệnh này với mục tiêu “hòa giải trên cả nước” nhân khởi đầu năm mới của Phật giáo.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw vừa ân xá cho 83 tù nhân được cho là đã bị giam cầm vì những lý do chính trị.

Văn phòng tổng thống loan báo lệnh ân xá hôm Chủ nhật, và cho biết ông Htin Kyaw ký lệnh này với mục tiêu “hòa giải trên cả nước” nhân khởi đầu năm mới của Phật giáo.

Tân chính phủ được bầu chọn dân chủ của Myanmar do Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà Aung San Suu Kyi thống lãnh bãi bỏ cáo buộc đối với mấy trăm người hoạt động dân chủ bị truy tố dưới chế độ quân nhân cầm quyền trước đó đã cai trị nước này năm thập niên cho đến khi giao lại quyền hành cho chính phủ bán dân sự vào năm 2011.

Trong phát biểu trên truyền hình toàn quốc, Tổng thống Htin Kyaw hứa sẽ trả tự do cho “các tù nhân chính trị, những người hoạt động chính trị, và các sinh viên bị truy tố liên quan đến chính trị.”

Liên minh Dân chủ Toàn quốc lên nắm quyền tại Myanmar, còn gọi là Miến Ðiện, hồi tháng trước sau khi giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.

Bà Aung San Suu Kyi, người bị quản thúc tại gia hai thập niên, không làm tổng thống được theo quy định của hiến pháp do quân đội đặt ra trước đó. Nhưng bà giữ chức ngoại trưởng và chức “cố vấn nhà nước,” và cách đó cho phép bà lãnh đạo chính phủ thông qua người làm tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG