Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: NATO hậu thuẫn đầy đủ cho Ukraine


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại 1 cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Newport, xứ Wales, 5/9/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại 1 cuộc họp báo kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Newport, xứ Wales, 5/9/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng liên minh 28 quốc gia NATO hậu thuẫn đầy đủ cho Ukraine trong khi nước này bảo vệ biên giới trước Nga và chống lại một phong trào đòi ly khai ở miền đông.

Phát biểu vào lúc kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở xứ Wales, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng liên minh sẽ cung cấp hỗ trợ “phi sát thương” và trợ giúp kỹ thuật để hiện đại hóa quân đội Ukraine.

Tổng thống Obama nói: “Liên minh của chúng tôi nhất trí ủng hộ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và quyền tự vệ của nước này.”

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Tổng thứ ký NATO Fogh Rasmussen loan báo liên minh sẽ thành lập một lực lượng phản ứng nhanh với vài ngàn bộ binh tại các căn cứ ở các nước Đông Âu.

Tuy nhiên, việc sử dụng lực lượng quân sự mới này có thể được hoãn lại. Trong lúc Hội nghị Thượng đỉnh NATO kết thúc hôm thứ Sáu, Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga đã thỏa thuận một lệnh ngừng bắn sau 5 tháng xung đột ở miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG