Đường dẫn truy cập

TT Obama đề cử bà Loretta Lynch làm bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ


Bà Loretta Lynch phát biểu trong 1 sự kiện tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 8/11/2014.
Bà Loretta Lynch phát biểu trong 1 sự kiện tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 8/11/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đề cử công tố viên liên bang ở New York, bà Loretta Lynch, vào nội các của ông trong chức vụ bộ trưởng tư pháp, chức vụ cao nhất trong ngành thực thi luật pháp của quốc gia.

Tổng thống Obama theo trông đợi sẽ loan báo đề cử này trong ngày hôm nay, thứ Bảy.

Nếu được Thượng viện chuẩn thuận, bà Lynch sẽ thay thế bộ trưởng tư pháp xuất nhiệm Eric Holder, và sẽ trở thành phụ nữ Mỹ gốc châu Phi đầu tiên đứng đầu Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Holder là người đàn ông Mỹ gốc Phi châu đầu tiên giữa chức vụ này.

Bà Lynch hiện là người đứng đầu ngành tư pháp ở Brooklyn, New York – còn gọi là Quận Đông của New York trong hệ thống tòa án của Hoa Kỳ. Bà Lynch và các cộng sự của bà đã thụ lý nhiều vụ án hình sự liên quan đến những nhân vật cấp cao bị truy tố, trong đó có những truy tố tội trốn thuế đối với một đại biểu Quốc hội đương chức, mà vụ này chưa bị đưa tòa xét xử.

Người phát ngôn Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc nói rằng bà Lynch, 55 tuổi, tốt nghiệp trường luật Harvard, là “một công tố viên độc lập, giàu nghị lực, người đã từng hai lần lãnh đạo các văn phòng tư pháp quan trọng nhất của Hoa Kỳ."

Bà Lynch phục vụ tại cơ quan tư pháp Hoa Kỳ ở Brooklyn hai lần – lần thứ nhất từ năm 1999 đến năm 2001, và lần thứ hai từ năm 2010 cho đến nay.

Ông Holder, một trong những người đầu tiên được ông Obama bổ nhiệm vào nội các sau khi ông đắc cử, đã trở thành một mục tiêu chỉ trích của Ðảng Cộng hòa tại Quốc hội. Ông Holder đã bổ nhiệm bà Lynch vào ủy ban cố vấn của ông. Công việc đó thường xuyên đưa bà Lynch đến Washington, do đó bà cũng được biết đến nhiều bởi các nhà lập pháp liên bang, những người rốt cuộc sẽ biểu quyết cho bà vào chức bộ trưởng chính thức.

Bà Lynch bắt đầu sự nghiệp là một công tố viên liên bang vào năm 1990, sau khi trưởng thành từ quê nhà Greensboro, thuộc bang North Carolina. Văn phòng của bà ở New York đã truy tố nhiều vụ khác nhau liên quan đến tham nhũng, khủng bố, và tội phạm có tổ chức, và nhiều vụ phạm pháp khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG