Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chuẩn bị thay đổi nội các


Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ đơn giản tại Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng 1.
Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ đơn giản tại Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng 1.
Sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice rút lui, không muốn được đề cử vào chức vụ ngoại trưởng, mọi người đang chú ý đến Thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry.

Là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và từng ra tranh chức tổng thống, mọi người nghĩ ông Kerry sẽ được Thượng viện phê chuẩn dễ dàng cho vị trí ngoại trưởng nếu Tổng thống Obama chọn ông.

Năm nay 69 tuổi, ông Kerry cũng đã từng được Tổng thống Obama nghĩ đến trước khi chọn bà Hillary Clinton trong nhiệm kỳ đầu.

Người được chú ý nhiều nhất để kế vị Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Hagel của tiểu bang Nebraska.

Nếu cả hai ông Kerry và Hagel đều được chọn thì coi như hai bộ quan trọng của chính phủ Obama đều do cựu chiến binh có nhiều huy chương trong chiến tranh Việt Nam nắm. Ông Kerry là sĩ quan Hải quân, còn Hagel ở trong Lục quân.

Tổng thống Obama còn phải chọn người cho chức Giám đốc Tình báo CIA, thế cho tướng David Petraeus từ chức tháng trước vì tai tiếng ngoại tình.

Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ đơn giản tại Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng 1. Vì ngày này rơi vào Chủ nhật, lễ tuyên thệ trước công chúng sẽ diễn ra vào thứ Hai, 21.

VOA Express

XS
SM
MD
LG