Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Hạ Viện không nhường bước về ngân sách


Tổng thống Obama nói về việc chính phủ đóng cửa và mức trần vay nợ tại Phòng Báo chí Tòa Bạch Ốc 8/10/13
Tổng thống Obama nói về việc chính phủ đóng cửa và mức trần vay nợ tại Phòng Báo chí Tòa Bạch Ốc 8/10/13
Vào lúc chính phủ liên bang đóng cửa một phần sang tuần lễ thứ nhì, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hạ Viện John Boehner vẫn giữ nguyên lập trường về các điều kiện mở cửa trở lại và thông qua luật nâng mức trần vay nợ của chính phủ. Theo tường trình của Thông tín viên VOA Cindy Saine, chưa thấy có giải pháp trước mắt cho hai vấn đề này, mà bây giờ đã nhập lại thành một cuộc khủng hoảng lớn.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner sau cuộc họp với của các Dân biểu đảng Cộng hòa
Chủ tịch Hạ viện John Boehner sau cuộc họp với của các Dân biểu đảng Cộng hòa

Tổng thống Obama và Chủ tịch Boehner đã trao đổi những lời lẽ gay gắt về ngân sách trong hôm thứ Ba. Tổng thống nói với các nhà báo có mặt tại Tòa Bạch Ốc rằng ông sẵn sàng thương lượng với Chủ tịch Boehner và những người Cộng hòa khác về nhiều đề tài, sau khi Hạ Viện thông qua dự luật tài trợ đầy đủ cho chính phủ và dự luật nâng mức trần vay nợ mà không đặt điều kiện nào.

Ông Obama tố giác phe Cộng hòa Hạ Viện dùng chiến thuật “cưỡng bức” để đạt những đòi hỏi của họ về công chi, và phá hoại luật chăm sóc sức khỏe của ông, thường gọi là luật Obamacare:

“Quốc gia vĩ đại nhất hành tinh không cần phải chờ sự cho phép một nhóm nhỏ thành viên vô trách nhiệm của Quốc hội mới giữ cho chính phủ tiếp tục hoạt động và tránh một tai họa về kinh tế.”

Chẳng bao lâu sau đó, Chủ tịch Boehner phản pháo tại một cuộc họp báo riêng của ông:

“Những gì mà tổng thống nói hôm nay có nghĩa là, nếu người Cộng hòa chúng tôi đầu hàng vô điều kiện, ông ta sẽ ngồi vào bàn thảo luận với chúng tôi.”

Ông Boehner nói tiếp, sẽ có điều đình về nâng giới hạn vay nợ, ông kêu gọi tổng thống và phe Dân chủ tại Thượng Viện phải nói chuyện ngay tức khắc với những người Cộng hòa Hạ Viện:

“Chúng ta không thể nâng mức trần vay nợ nếu không có biện pháp với những gì đã khiến chúng ta phải vay thêm và phải sống trên mức phương tiện chúng ta có.”

Các đảng viên Dân chủ khác cảnh báo về những hậu quả khiến Hoa Kỳ có thể vỡ nợ. Ví dụ Dân biểu Joseph Crowley. Ông kêu gọi giới lãnh đạo doanh nghiệp gây áp lực với phe Cộng hòa Hạ Viện để biểu quyết dự luật tài trợ cho chính quyền và tăng thẩm quyền đi vay của chính quyền:

“Lãnh đạo doanh nghiệp ở Wall Street có thể đóng một vai trò trong trường hợp này. Không riêng gì Wall Street mà còn có Phòng Thương mại hoặc các tổ chức doanh nghiệp khác mà phe Cộng hòa vẫn kính nể. Tôi biết các nhóm này đã gây áp lực rồi, nhưng họ cần tăng áp lực thêm nữa.”

Trong lúc có những lời qua tiếng lại nảy lửa giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Boehner, Thượng Viện có nhiều thành viên Dân chủ đang xét đến dự luật nâng mức trần vay nợ mà không đi kèm điều kiện nào.

Chính phủ Mỹ phải được quyền vay thêm trước ngày 17 tháng 10, nếu không nước Mỹ sẽ vỡ nợ, dẫn đến nhiều hậu quả kinh tế nghiêm trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG