Đường dẫn truy cập

Ông Thein Sein gặp các nhà lập pháp Mỹ, ký thỏa thuận thương mại


Ông Thein Sein là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Miến Điện đến thăm Hoa Kỳ trong gần 50 năm .
Ông Thein Sein là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Miến Điện đến thăm Hoa Kỳ trong gần 50 năm .
Tổng thống Miến Điện Thein Sein gặp các nhà lập pháp cao cấp của Hoa Kỳ tại Washington ngày hôm nay khi ông tiếp tục chuyến viếng thăm lịch sử nước Mỹ.

Nhà lãnh đạo Miến Điện sẽ gặp ông Mitch McConnell và Harry Reid, hai Thượng nghị sĩ chủ chốt đã giúp hướng dẫn mối quan hệ của Hoa Kỳ với quốc gia Đông Nam Á này vừa mới ra khỏi tình trạng cai trị trực tiếp của quân đội kéo dài nhiều thập niên.

Trong cuộc họp ngày thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama ca ngợi vị cựu tướng lãnh vì đã lãnh đạo một loạt các cuộc cải cách quan trọng về chính trị và kinh tế kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực và sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein trong việc đưa Miến Điện đến một hướng đi mới và Hoa Kỳ muốn Tổng thống Miến Điện biết là Hoa Kỳ sẽ thực hiện tất cả mọi nỗ lực để giúp ông Thein Sein trên con đường đúng đắn lâu dài và nhiều khi gặp những khó khăn.

Chính quyền Tổng thống Obama đã ngưng hầu hết tất cả những trừng phạt kinh tế đối với Miến Điện. Hoa Kỳ dự trù sẽ đi thêm một bước nữa ngày hôm nay bằng cách ký kết một thỏa thuận mà các giới chức Mỹ nói sẽ thúc đẩy mậu dịch, những tiêu chuẩn lao động và đầu tư.

Tuy nhiên một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chuyến đi thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Thein Sein là giá trị tương trưng của chuyến đi. Ông Thein Sein là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Miến Điện đến thăm Hoa Kỳ trong gần 50 năm .

Một số tổ chức nhân quyền cho rằng đưa ra những đề nghị thuận lợi cho một chính phủ do quân đội Miến Điện chế ngự sẽ gởi một tín hiệu sai lạc và phí phạm lực đẩy có giá trị có thể được sử dụng để thúc đẩy thêm cải cách dân chủ.

Người biểu tình phản đối Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein bên ngoài Trụ sở đài VOA, ngày 18/5/2013.
Người biểu tình phản đối Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein bên ngoài Trụ sở đài VOA, ngày 18/5/2013.
Nhằm giữ vững áp lực này, một nhóm nhỏ các người chống đối đã có mặt tại những nơi dừng chân của Tổng thống Thein Sein trong tuần này.

Hôm thứ Hai, bên ngoài Tòa Bạch Ốc, những người biểu tình mang các bích chương đòi chấm dứt bạo động sắc tộc nhắm vào những người Hồi Giáo Miến Điện.

Trong cuộc gặp gở vào hôm Chủ Nhật tại Đài VOA, nhà lãnh đạo Miến Điện nói bạo động cộng đồng chống lại người Hồi giáo tại miền tây Miến Điện là hành vi hình sự chứ không phải là sự xung đột dân sự. Ông cũng công nhận điều ông gọi là những hành động 'mạnh tay' của một vài cảnh sát viên trong nỗ lực của họ nhằm kiểm soát những bất đồng chính trị trong nước, và nói những người biểu tình và cảnh sát phải hiểu rõ trách nhiiệm của mình vào lúc nền dân chủ đang được củng cố.

Nhà cầm quyền Miến Điện liên tiếp tranh cãi về những cáo buộc của các tổ chức nhân quyền là lực lượng an ninh làm ngơ hoặc can dự vào bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG