Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Mali bác bỏ đàm phán với phe Hồi giáo


Binh sĩ Mali với cờ Pháp quấn quanh đầu đứng cạnh một chiếc xe quân sự tại thị trấn Gao.
Binh sĩ Mali với cờ Pháp quấn quanh đầu đứng cạnh một chiếc xe quân sự tại thị trấn Gao.

Binh sĩ nước ngoài được gởi tới Mali

Binh sĩ nước ngoài tại Mali

Pháp: Hiện có khoảng 800 binh sĩ tại Mali và có ý định gia tăng sự hiện diện của binh sĩ lên 2500 người trong những tuần lễ sắp tới. Hôm thứ Ba, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, quân đội của nước ông sẽ bắt đầu rút ra khỏi cựu thuộc địa của Pháp này một khi khối ECOWAS của vùng Tây Phi triển khai binh sĩ của họ và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

ECOWAS: Ecowas đang tới quyết định chót để gởi tới 3300 binh sĩ tới Mali, dưới kế hoạch can thiệp được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Loan báo về việc đóng góp binh sĩ từ các nước Châu Phi gồm các nước sau đây:

-Nigeria: 900 binh sĩ
-Burkina Faso: 500
-Niger: 500
-Senegal: 500
-Togo: 500
-Benin: 300
-Guinea: 144
-Ghana: 120
-Chad: chưa xác định nhân số
Tổng Thống lâm thời Mali Dioncounda Traore bác bỏ một cuộc đối thoại với các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã chiếm quyền kiểm soát miền Bắc Mali, nói rằng ông chỉ có ý định mở đàm phán với phe nổi dậy Tuareg, là những người có lập trường phi tôn giáo.

Người Tuareg là thành phần đầu tiên phát động cuộc nổi dậy ở miền Bắc hồi cuối tháng Giêng năm ngoái để đòi tự trị, nhưng sau đó đã sáp nhập với phe Hồi giáo để chiếm quyền kiểm soát khu vực này tiếp theo sau cuộc đảo chánh đã lật đổ chính phủ Mali.

Thành phần Hồi giáo sau đó đã đẩy bật người Tuareg sang một bên, và áp đặt luật Hồi giáo khắc nghiệt tại vùng lãnh thổ do họ kiểm soát.

Lên tiếng trên một đài phát thanh Pháp hôm nay, ông Traore nói rằng nhóm duy nhất mà ông sẽ cứu xét thương thuyết với là Phong Trào Toàn Quốc Tuareg để Giải Phóng Azawad, gọi tắt là MNLA.

Ông Traore nói thêm rằng nhưng trước tiên, họ phải bỏ đòi hỏi về lãnh thổ.

Tin cho hay là các lực lượng chính phủ do Pháp lãnh đạo đã chiếm quyền kiểm soát 3 thị trấn chủ yếu ở Bắc Mali hôm qua, sau khi các phần tử Hồi giáo có liên hệ với al-Qaida rời bỏ cứ địa cuối cùng của họ, để chạy vào vùng sa mạc rộng lớn, mang theo nhiều vũ khí.

Các phần tử nổi dậy không kháng cự khi các lực lượng Pháp và Mali tiến vào phi trường Kidal hôm qua, vài ngày sau khi đã tái chiếm các thành phố Gao và Timbuktu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG