Đường dẫn truy cập

Thương vong tăng; TT lâm thời Ai Cập họp với người đứng đầu quân đội


Anti-Mursi protesters are pictured during clashes with members of the Muslim Brotherhood and supporters of deposed Egyptian President Mohamed Mursi near Maspero, Egypt's state TV and radio station, near Tahrir square in Cairo July 5, 2013. Seventeen peopl
Anti-Mursi protesters are pictured during clashes with members of the Muslim Brotherhood and supporters of deposed Egyptian President Mohamed Mursi near Maspero, Egypt's state TV and radio station, near Tahrir square in Cairo July 5, 2013. Seventeen peopl
Sự chia rẽ ở Ai Cập hôm nay dường như đã gia tăng, vài giờ sau khi những người ủng hộ và những người chống đối Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đụng độ với nhau trên đường phố ở Cairo và những nơi khác trên khắp nước.
Các giới chức cho biết số tử vong trong vụ bạo động tối thứ 6 tăng tới 36 người và có hơn 1.000 người khác bị thương. Gạch đá, vỏ đạn và những vật dụng khác sót lại trong vụ bạo động vương vãi khắp nơi ở nhiều khu vực của thủ đô Cairo.
Tân Tổng thống lâm thời Ai Cập, Thẩm phán Adly Mansour, hôm nay đã gặp gỡ tại dinh Tổng thống với người đứng đầu quân đội, Tướng Abdel-Fattah el-Sisi, và vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia. Hãng thông tấn AP cho biết ông Mansour cũng gặp các nhân vật lãnh đạo của phong trào thanh niên Tamrod, là nhóm đã đứng ra tổ chức những cuộc biểu tình chống ông Morsi.
Hôm nay, hàng vạn người ủng hộ ông Morsi tụ tập bên ngoài một đền thờ gần Nasr City trong thành phố Cairo. Các nhân vật lãnh đạo nhóm Huynh đệ Hồi giáo nói rằng họ dự định tiến hành một cuộc chống cự bất bạo động. Tuy nhiên một nhóm mới xuất hiện hôm thứ Sáu nói rằng trong trường hợp cần thiết họ sẽ sử dụng những hành vi bạo lực để đưa ông Morsi trở lại nắm quyền.
Ông Mohammed Badie, người có danh hiệu là “người hướng dẫn tối cao” của nhóm Huynh đệ Hồi giáo, hôm qua đã hối thúc các thành viên của phong trào tiếp tục xuống đường biểu tình cho tới khi ông Morsi trở lại giữ chức tổng thống.
Sự xuất hiện của ông Badie làm nhiều người ngạc nhiên vì trước đó có tin nói rằng ông đã bị bắt. Nhiều nhân vật lãnh đạo của Huynh đệ Hồi giáo đã bị câu lưu, trong đó có người làm phó cho ông Badie là ông Khairat el-Shater.
Quân đội đã bắt ông Morsi và các nhân vật lãnh đạo khác của nhóm Huynh đệ Hồi giáo hôm thứ Tư và tạm ngưng áp dụng hiến pháp. Họ đã chỉ định ông Adly Mansour, Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao, làm người giữ chức tổng thống lâm thời. Quân đội nói rằng họ phải hành động như vậy để ngăn chặn những mối rủi ro của một cuộc nổi dậy của dân chúng.
Phe chống đối ông Morsi, vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ ở Ai Cập, nói rằng ông đã phản bội cuộc cách mạng năm 2011 lật đổ cựu lãnh tụ độc tài Hosni Mubarak.
Quân đội và các tổ chức trước đây thuộc phe đối lập đã kêu gọi hòa giải trong lúc quân đội xúc tiến một kế hoạch mà họ gọi là lộ đồ để phục hồi thể chế dân chủ do phe dân sự nắm quyền lãnh đạo. Hôm qua, Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc kêu gọi dân chúng Ai Cập giải quyết vụ khủng hoảng bằng đường lối hòa bình và tránh bạo động.

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi bị lật đổ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG