Đường dẫn truy cập

Tổng thống Indonesia hội kiến Tổng thống Obama


Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi tháng 11 năm 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi tháng 11 năm 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Các vấn đề về biến đổi khi hậu, hợp tác hàng hải và thương mại ở khu vực Biển Đông sẽ đứng đầu nghị trình thảo luận khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo gặp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ôc hôm nay.

Ông Widodo là nhà lãnh đạo đầu tiên của Indonesia đi thăm Hoa Kỳ từ một thập niên nay. Ông lên nhậm chức cách đây một năm trong tư cách một người ngoài chính quyền, hứa hẹn sự thay đổi tại đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới này, nhưng cũng như ông Obama, khi lên nắm quyền cách đây 6 năm, đã gặp những khó khăn về kinh tế.

Người đứng đầu Indonesia đang tìm cách thu hút thêm đầu tư Mỹ vào nước ông, nơi chỉ có 17 phần trăm trong khối dân 250 triệu được nối kết Internet, ít hơn nhiều so với nhiều nước trên khắp thế giới. Trong chuyến thăm 5 ngày đến Hoa Kỳ ông cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cấp quản lý tài chính và kỹ thuật và các nhà quản trị mỏ ở San Francisco và Washington.

Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama, người đã sống ở Indonesia gần 5 năm lúc còn nhỏ, cũng sẽ thảo luận các vấn đề quốc phòng và hàng hải.

Indonesia quân bình quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng đã lo ngại về những khẳng định chủ quyền biển của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ông Widodo đang yêu cầu Washington giúp đỡ để nâng cấp đội tuần duyên của Indonesia.

Có nhiều phần chắc ông Obama sẽ hối thúc ông Widodo cải thiện thành tích của Indonesia về vấn đề biến đổi khí hậu trong khi đang chật vật ứng phó với những đám cháy rừng bao trùm nhiều nơi trong nước, và khu vực trong làn khói mù. Indonesiea là một nguồn lớn gây chất thải có hiệu ứng nhà kính.

Trong một thông cáo, Hội Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ nói rằng họ hy vọng ông Obama cũng sẽ đối chất với ông Widodo vể thành tích nhân quyền của Indonesia. Nhóm này nói nhà lãnh đạo Indonesia đã hứa sẽ cải thiện, nhưng sự thay đổi rất chậm chạp.

Tổ chức này cho biết các tù nhân lương tâm đang đau khổ trong cà nhà tù của Indonesia và nêu ra rằng tuần trước tỉnh Aceh ở Indonesia đã áp đặt hình phạt đánh bằng roi cho những người phạm tội ngoại tình và có quan hệ đồng tính luyến ái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG