Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp: Nhà nước Hồi giáo đã gây chiến


Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu tại Điện Elysee sau một loạt các cuộc tấn công phối hợp trong và xung quanh Paris, Thứ Bảy 14/11/2015.
Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu tại Điện Elysee sau một loạt các cuộc tấn công phối hợp trong và xung quanh Paris, Thứ Bảy 14/11/2015.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay tuyên bố rằng các vụ tấn công ở Paris làm 127 người thiệt mạng là “một hành động chiến tranh” được tổ chức Nhà nước Hồi giáo hoạch định ở nước ngoài và nhận được trợ giúp từ bên trong nước Pháp.

“Đối mặt với chiến tranh, đất nước phải có hành động phù hợp”, ông Hollande nói, nhưng không giải thích rõ điều đó có nghĩa là gì.

Tổng thống Pháp cho biết ông sẽ phát biểu tại phiên họp bất thường của Quốc hội vào thứ Hai tuần tới, và tuyên bố nước Pháp sẽ để tang ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.

Các vụ tấn công nhắm vào một sân vận động, phòng hòa nhạc, quán cà phê và nhà hàng ở các quận phía đông và bắc Paris là “một hành động chiến tranh của Daesh [Nhà nước Hồi giáo], được hoạch định và tổ chức bên ngoài nước Pháp với sự trợ giúp từ bên trong nước Pháp”, ông Hollande nói.

Tổng thống Pháp nói thêm: “Tất cả các biện pháp để bảo vệ đồng bào và lãnh thổ của chúng ta đang được tiến hành trong khuôn khổ của tình trạng khẩn cấp”.

Nhà nước Hồi giáo hôm nay đã công bố một đoạn video không rõ ngày tháng, kêu gọi người Hồi giáo tấn công nước Pháp.

Các cuộc tấn công có phối hợp ở Pháp tối qua xảy ra trong khi Pháp, một quốc gia tham gia các cuộc không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Syria và Iraq, trong tình trạng cảnh giác cao trước khi diễn ra một hội nghị toàn cầu về khí hậu dự kiến sẽ khai mạc vào cuối tháng này.

Vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất nhắm vào Bataclan, một địa điểm hòa nhạc nổi tiếng, nơi ban nhạc rock từ California, Mỹ, đang biểu diễn.

Nạn nhân bỏ đi khỏi phòng hòa nhạc Bataclan sau vụ nổ súng, 14/11/2015.
Nạn nhân bỏ đi khỏi phòng hòa nhạc Bataclan sau vụ nổ súng, 14/11/2015.

Địa điểm này nằm cách văn phòng trước đây của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, một mục tiêu tấn công đẫm máu của các tay súng Hồi giáo hồi tháng Giêng, chỉ vài trăm mét.

Các nhân chứng tại phòng hòa nhạc cho biết họ nghe thấy các tay súng hô những khẩu hiệu lên án vai trò của Pháp ở Syria.

Theo Reuters, AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG