Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ghana tái đắc cử, phe đối lập tố cáo gian lận


Ủng hộ viên của Tổng thống Ghana John Dramani Mahama ăn mừng chiến thắng tại Accra.
Ủng hộ viên của Tổng thống Ghana John Dramani Mahama ăn mừng chiến thắng tại Accra.
Tổng thống Ghana, ông John Dramani Mahama, đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử được người đứng đầu Cộng đồng Kinh tế Tây Phi ca ngợi là cuộc bầu cử hòa bình và đáng phấn khởi.

Ông Kadre Desire Ouedraogo, Chủ tịch khối ECOWAS, đã hướng dẫn một toán quan sát viên của khối này đến theo dõi cuộc bầu cử ở Ghana.

Ông cho đài VOA biết rằng tuy có một số trục trặc nhưng ông cảm thấy hài lòng đối với công tác tổ chức của cuộc bầu cử mà ông cho là đáng phấn khởi cho nền dân chủ của Ghana.

Những người ủng hộ Tổng thống Mahama hôm chủ nhật đã rủ nhau ra đường ăn mừng sau khi ủy ban bầu cử loan báo ông chiếm được 50,7% phiếu bầu.

Đối thủ chính của ông là ông Nana Akufo-Addo của Đảng NPP chỉ chiếm được khoảng 48%.

Trước khi kết quả được loan báo, thủ đô Acrra bị căng thẳng và hàng trăm người ủng hộ ông Akufo-Addo đã xuống đường biểu tình. Họ tố cáo có gian lận bầu cử.

Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay để giải tán đám đông. Xe tăng và cảnh sát chống bạo động được bố trí bên ngoài tòa nhà của ủy ban bầu cử trong lúc kết quả được loan báo.

Không lâu sau khi kết quả chính thức được loan báo, đảng NPP đưa ra một thông cáo để cho biết ông Akufo-Addo không thể thừa nhận thất bại.

Đảng này cho biết họ sẽ họp vào ngày thứ 3 để quyết định những bước kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG