Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan chọn Bộ trưởng Quốc phòng


Tân Bộ trưởng Quốc phòng Masoom Stanekzai
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Masoom Stanekzai

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm thứ năm loan báo người lâu nay theo chờ đợi sẽ được đề cử vào chức bộ trưởng quốc phòng vào lúc các phần tử nổi dậy Taliban mở rộng cuộc tấn công mùa xuân ra một khu vực lớn hơn trong nước.

Ông Ghani nói tại phiên khai mạc của Nhóm Tiếp xúc Quốc tế ở Kabul ICG, hiện đang giúp Afghanistan cải thiện quản trị, và ổn định kinh tế chính trị: “Tôi hân hạnh loan báo ông Masoom Stanekzai sẽ là bộ trưởng quốc phòng sắp tới của chúng ta.”

Ông Stanekzai đã phục vụ trong tư cách bộ trưởng và cố vấn an ninh cho cựu Tổng thống Hamid Karzai. Ông là thành viên chính của Hội đồng Hòa bình Tối cao mà ông Karzai thành lập để mưu tìm hòa bình và hòa giải với phe Taliban.

Vị bộ trưởng quốc phòng mới, vẫn còn phải được sự chấp thuận của quốc hội trước khi lên nhậm chức, đã bị thương nặng trong một vụ đánh bom tự sát năm 2011 gây thiệt mạng cho người đứng đàu Hội đồng Hòa bình tối cao khi đó là ông Burhanuddin Rabbani.

Trong bài phát biểu hôm thứ năm, ông Ghani trấn an những người tham dự rằng chính phủ đoàn kết quốc gia quyết tâm khắc phục các khó khăn về an ninh, chủ yếu phát xuất từ sự gia tăng các vụ tấn công của Taliban. Ông nói việc bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động chống nổi dậy mà lực lượng an ninh đang tiến hành.

Ông nói, “Chúng ta sẽ dùng chiến tranh để đáp lại chiến tranh, không nên nghi ngờ việc ấy. Hàng ngày, chúng ta suy ngẫm về lực lượng an ninh của chúng ta, về phúc lợi của chúng ta và đường hướng của họ. Chúng ta không mưu tìm chiến tranh. Chúng ta bị buộc phải gánh chịu cuộc chiến này. Nhưng chúng ta sẽ khắc phục cuộc chiến tranh này, chớ nên nghi ngờ việc ấy.”

Ông Ghani bãi bỏ những quan ngại rằng chính phủ có thể sụp đổ trong khi giải quyết vụ nổi dậy của Taliban.

Ông nói, “Phải, chúng ta cần đến sự hỗ trợ của không lực. Tôi đã khẳng định rõ điều ấy, nhưng đây là một cuộc chiến tranh mà chúng ta có thể tin là không sụp đổ hay tăng cường. Quân lực của chúng ta đã có sáng kiến và đồng thời đang chống lại một số bất ngờ. Nhưng cho đến giờ này chúng ta hãy cứ cầu là được như thế.”

Tổng thống Afghanistan cũng bác bỏ những tuyên bố của Taliban rằng cuộc chiến của họ là nhắm vào “các lực lượng chiếm đóng nước ngoài” trong nước.

Ông Ghani khẳng định, “Chúng ta đã vượt qua điểm nghi hoặc. Cuộc chiến tranh này không phải nhắm vào các lực lượng nước ngoài. Các lực lượng nước ngoài đã ra đi. Đây là một cuộc chiến tranh để gây mất ổn định một chính phủ được bầu lên một cách dân chủ nhằm ngăn cản dân chúng có cơ hội.”

Ông cũng thảo luận các nỗ lực mà chính phủ của ông đang thực hiện để cải thiện bang giao vẫn căng thẳng với nước láng giềng Pakistan, và nói rằng ông “hài lòng với bản chất của các cuộc thảo luận hiện thời” mà các nước đang tham gia.

Ông Ghani ca ngợi quyết tâm của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif không cho phép sử dụng đất của Pakistan cho các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Afghanistan và để đối xử với các kẻ thù của họ như kẻ thù của Pakistan.

Ông nói, “Chúng ta cần phải thấy việc này biến thành một chương trình hành động nơi không có chỗ ẩn trốn và không có sự hỗ trợ vật chất và những thứ khác nữa. Đây là một chương trình mở rộng và chúng ta đang tham dự các cuộc thảo luận tốt.”

Ông Ghani cho biết ông cũng đang giải quyết các vấn đề quản trị cấp thiết phối hợp chặt chẽ với ông Abdullah Abdullah, đối thủ tranh cử nay trở thành đối tác trong liên minh của ông. Ông nói các cải cách trong hệ thống tư pháp cũng đang được đề xuất, và thừa nhận rằng tham nhũng trong ngành tư pháp đang dung dưỡng bạo lực ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG