Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan phản hồi cáo giác nhận 'hàng túi tiền của CIA'


Tòa báo The New York Times ở New York
Tòa báo The New York Times ở New York
Văn phòng tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho hay họ có nhận “một khoản tiền nhỏ” của chính phủ Mỹ trong hơn một thập niên qua, cùng với hàng tỷ đô la mà Washington đổ vào công cuộc tái thiết Afghanistan.

Thông cáo của Kabul vào hôm nay là phản hồi chính thức trước một bài báo của tờ New York Times nói rằng Cơ quan Tình báo Trung Ương Hoa Kỳ (CIA) đã gửi hàng túi đầy ắp tiền đến văn phòng của Tổng thống Hamid Karzai trong 10 năm qua, mà theo bài báo này là để gây dựng ảnh hưởng ở Afghanistan.

Ông Khalil Roman, người từng giữ vị trí phó chánh văn phòng của Tổng thống Karzai từ năm 2002 đến 2005 và là người được dẫn lời trong bài báo, xác nhận với đài VOA về sự tồn tại của điều mà ông gọi là “tiền ma.” Nhưng ông cũng nói ông không biết số tiền đó được dùng cho mục đích gì.

Theo văn phòng Tổng thống Karzai, khoản hỗ trợ đó được dùng cho những “mục tiêu khác nhau,” trong đó có hỗ trợ cho người Afghanistan bị thương tật và ốm đau. Thông cáo không nhắc tới CIA và tòa Bạch Ốc cũng từ chối bình luận.

Tờ New York Times tường thuật rằng tổng cộng hàng chục triệu đô la được “nhét đầy vào những va li, ba lô, và đôi khi là những túi ni lông đựng đồ” và được đem tới văn phòng thổng thống Afghanistan “khoảng mỗi tháng.” Tuy nhiên, bài báo cho biết không có bằng chứng cho thấy ông Karzai tận tay nhận bất kỳ khoản tiền nào trong số này.

Hồi năm 2010, tờ New York Times lần đầu loan tin Iran đã gửi hàng triệu đô la đến cho chánh văn phòng của ông Karzai. Báo này nói nhà lãnh đạo Afghanistan và cấp dưới vào lúc đó đang vung tiền để thu phục các nhà lập pháp Afganistan, các thủ lĩnh bộ tộc, và thậm chí cả những chỉ huy của Taliban.

Tehran xem bài báo này là “nhảm nhí và xúc phạm,” nhưng sau đó thừa nhận rằng nước này đã gửi tiền tới Kabul từ nhiều năm nay để hỗ trợ công cuộc tái thiết ở Afghanistan.

Sau bài báo đó, Tổng thống Karzai thừa nhận văn phòng của ông có nhận những khoản tiền từ “nhiều nước thân hữu,” trong đó có Iran và Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền tổng thống Obama phủ nhận trao cho Afghanistan điều mà họ là “hàng túi tiền.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG