Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc ‘hết sức lo ngại’ về quân tiếp viện từ Nga đổ vào Ukraine


Xe quân sự không ký hiệu đi trên đường bên ngoài thị trấn Makiivka do phe ly khai kiểm soát, cách Donetsk 25 km ở miền đông Ukraine, ngày 8 tháng 11, 2014.
Xe quân sự không ký hiệu đi trên đường bên ngoài thị trấn Makiivka do phe ly khai kiểm soát, cách Donetsk 25 km ở miền đông Ukraine, ngày 8 tháng 11, 2014.

Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật cho biết "hết sức lo ngại" về tin tức cho hay quân tiếp viện từ Nga đổ vào miền đông Ukraine, bao gồm việc vũ khí hạng nặng và xe tăng được đưa sang biên giới.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan cũng cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của phiến quân thân Nga chiếm thêm lãnh thổ ở phía đông của Ukraine sẽ bị coi là "sự vi phạm trắng trợn" thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Kiev.

Cảnh báo mới nhất của Mỹ được đưa ra trong lúc các quan sát viên châu Âu báo cáo nhìn thấy các đoàn xe chở vũ khí hạng nặng và xe thiết giáp di chuyển vào miền đông, cùng với một đợt pháo kích dữ dội ở thành phố Donetsk do phiến quân kiểm soát.

Bà Meehan kêu gọi cả hai bên tôn trọng đầy đủ cam kết ngừng bắn hồi tháng 9, đặc biệt là lời hứa của Moscow ngưng dòng binh sĩ, vũ khí và vật phẩm đổ qua biên giới.

Nguồn tin của NATO nói những xe tăng di chuyển vào miền đông Ukraine dường như không có người lái và không có bất kỳ ký hiệu xác định nào. Nhưng một phát ngôn viên cho biết những xe tăng này "có thể là quân tiếp viện đáng kể" cho lực lượng nổi dậy.

Phóng viên hãng tin Reuters tường thuật từ bên trong Donetsk hôm Chủ nhật cho biết rằng đợt pháo kích có vẻ dữ dội hơn bất cứ lúc nào kể từ đầu tháng 10, và nói lửa bùng lên từ một khu vực có chiến sự ác liệt. Họ cũng cho hay có những luồng khói lớn bốc lên từ tàn tích của sân bay thành phố.

Chính phủ Kiev hôm thứ Sáu cáo buộc Moscow điều hơn 30 xe tăng và xe tải chở binh lính đến để yểm trợ phiến quân ủng hộ Nga.

Moscow đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự can thiệp quân sự chính thức nào tại Ukraine, và mô tả binh lính Nga chiến đấu bên cạnh quân nổi dậy là quân tình nguyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG