Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc chống án lên Tòa án Tối cao về vấn đề di trú


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Chính quyền Obama hôm thứ Sáu đã chống án lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ để duy trì một sắc lệnh hành pháp của tổng thống mà có thể giữ cho khoảng năm triệu người nhập cư bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

Sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama sẽ cho phép những người đến Mỹ bất hợp pháp, nhưng có con cái là thường trú nhân hợp pháp, được tiếp tục ở lại và làm việc trong khi trường hợp của họ được thẩm định. Ông Obama nói việc này sẽ cho hàng triệu người cơ hội "bước ra khỏi bóng tối và sống đường hoàng với pháp luật."

Tổng thống cho biết ông buộc phải tự mình hành động vì Quốc hội Mỹ không chịu thông qua cải cách di trú có ý nghĩa.

26 bang phần lớn có thống đốc thuộc Đảng Cộng Hòa đã kiện ra tòa để ngăn chặn sắc lệnh này và hai tòa án liên bang cấp thấp hơn đã ra phán quyết có lợi cho họ.

Luật sư đại diện chính quyền liên bang, Donald Verrilli, viết trong đơn xin phúc thẩm đệ trình lên Tòa án Tối cao hôm thứ Sáu rằng nếu những phán quyết của tòa án thấp hơn được tôn trọng, hàng triệu người sẽ "tiếp tục làm việc không có giấy tờ chính thức mà không có lựa chọn được lao động hợp pháp để nuôi gia đình họ."

Hiện chưa rõ khi nào tòa án sẽ thụ lý vụ việc. Nhưng Tòa Bạch Ốc hy vọng phán quyết sẽ được đưa ra trước khi Tổng thống mãn nhiệm vào tháng 1 năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG