Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc chỉ trích nhận định của ông Romney


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng khi một người là tổng thống Mỹ thì người đó là tổng thống của toàn dân chứ không phải chỉ là tổng thống của những người bỏ phiếu cho họ
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng khi một người là tổng thống Mỹ thì người đó là tổng thống của toàn dân chứ không phải chỉ là tổng thống của những người bỏ phiếu cho họ
Tòa Bạch Ốc chỉ trích những nhận định của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa Mitt Romney trong một video bị thâu lén, trong đó ông Romney bôi nhọ những người ủng hộ Tổng thống Barack Obama.

Video này được công bố hôm thứ Hai bởi tạp chí tự do Mother Jones, cho thấy ông Romney liệt thành phần ủng hộ Tổng Thống Obama là những công dân Mỹ tin họ là những “nạn nhân” có quyền được yểm trợ bởi chính phủ liên bang.

Trong video, người ta cũng nghe ông Romney nói rằng "47% của tất cả các cử tri Mỹ ủng hộ Tổng Thống Obama là những người không đóng thuế, nhưng tin “họ có quyền được chăm sóc sức khỏe, cung cấp lương thực, nhà ở, và nhiều phúc lợi khác". Ông Romney nói ông sẽ không lo tới “thành phần đó”, "bởi vì ông không bao giờ có thể thuyết phục được họ phải nhận trách nhiệm cá nhân và chăm sóc cuộc sống của chính họ”.

Tạp chí Mother Jones nói rằng, ông Romney đã phát biểu như vừa kể hồi tháng Năm trong một buổi gây quỹ tư ở bang Florida.

Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng khi một người nào đó là tổng thống Hoa Kỳ, thì người đó là tổng thống của toàn dân chứ không phải chỉ là tổng thống của những người đã bỏ phiếu cho họ.

Ông Carney nói thêm rằng Tổng Thống Obama không coi những người nhận tiền an sinh xã hội, là chương trình hưu bổng dành cho người cao niên Mỹ, hay các học sinh, là những “nạn nhân”.

Ông Carney từ chối không cho biết liệu Tổng Thống Obama đã xem video này về ông Romney hay chưa.

Sau khi cuốn video được phổ biến hôm thứ Hai, ông Romney nói rằng những lời bình luận của ông đã không được “diễn đạt một cách lịch sự.”

Ông Romney nói ông đã tìm cách nhấn mạnh những khác biệt giữa ông với Tổng thống Obama, là người mà theo ông Romney, tin vào “một xã hội trong đó chính phủ đóng vai trò chủ đạo.”

Ông Romney nói lẽ dĩ nhiên ông muốn giúp tất cả mọi công dân Mỹ, nhưng ông tin rằng đường lối của Tổng thống Obama không làm điều đó.

Đáp ứng của ông Romney sau khi video được phổ biến

VOA Express

XS
SM
MD
LG