Đường dẫn truy cập

WHO cập nhật hướng dẫn về trang phục bảo hộ phòng Ebola


Một bác sĩ Mỹ trong trang phục bảo hộ PPE giúp một đồng nghiệp điều chỉnh lại bộ bảo hộ trước khi đi vào một đơn vị điều trị Ebola ở Monrovia, Liberia.
Một bác sĩ Mỹ trong trang phục bảo hộ PPE giúp một đồng nghiệp điều chỉnh lại bộ bảo hộ trước khi đi vào một đơn vị điều trị Ebola ở Monrovia, Liberia.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa công bố các hướng dẫn cập nhật về thiết bị cá nhân bảo hộ chống Ebola, còn gọi tắt là PPE, để sử dụng trong cuộc chiến chống Ebola tại Tây Phi. WHO nói các hướng dẫn này sẽ giúp bảo vệ nhân viên y tế khỏi bị lây nhiễm, nhưng tổ chức này nêu ra rằng việc sử dụng PPE chỉ là một trong toàn bộ các công cụ cần thiết để phòng chống Ebola, nhiều số trong đó còn quan trọng hơn việc nhân viên y tế chọn cách che kín.

Tổ chức cho biết các công cụ này bao gồm việc sắp xếp hành chính và tổ chức cho các cơ sở y tế, thông gió bên trong các cơ sở này, nước và vệ sinh, và nhiều phương pháp để bảo đảm các y tá và bác sĩ là họ có thể điều trị người bệnh một cách an toàn mà không tự làm mình hay người khác lây nhiễm.

Giám đốc về Dịch vụ Thực hiện và An toàn tại WHO, ông Edward Kelly, nói việc nghiên cứu cách thức nhân viên y tế bị lây nhiễm trong vụ bột phát Ebola hiện nay cho thấy việc chọn PPE ít quan trọng hơn nhiều so với cách thức sử dụng nó.

Ông Kelley nói: “Không phải việc chọn PPE đã gây ra lây nhiễm, mà là cách thức PPE được mặc vào và cởi ra. Vì thế, tầm quan trọng của việc huấn luyện đúng cách được nêu bật trong văn kiện này … Nó cũng đề ra một tập hợp các nguyên tắc quanh cách thức – một số nguyên tắc bao quát quanh việc nên sử dụng PPE như thế nào. Và việc sử dụng đúng cách – mặc vào và cởi ra cùng việc huấn luyện các nhân viên y tế sử dụng các thiết bị này, bao gồm việc tư vấn và thực sự sử dụng trước và sau khi chăm sóc – là điều cơ bản.”

Các hướng dẫn của WHO bao gồm 5 lĩnh vực cơ bản. Bác sĩ Kelley nói đề nghị quan trọng nhất là nhân viên y tế phải che phủ hoàn toàn các cơ quan có chất nhầy ở mắt, mũi và miệng để ngăn phơi bầy chúng ra trước virut.

Ông nói nhân viên y tế phải sử dụng hoặc một thiết bị che mặt hay kính bảo hộ, và một mặt nạ y tế hay giải phẫu không thấm chất lỏng được thiết kế để không bị miệng làm hở ra trong khi chăm sóc cho bệnh nhân Ebola.

Ông nói việc rửa tay đúng cách hay sử dụng một chất tẩy trùng là cấp thiết trong việc phòng ngừa sự lây nhiễm lan truyền. Nhưng theo ông, làm được việc này ở hiện trường có thể cực kỳ khó khăn.

Vì thế, ông nói WHO đề nghị dùng bao tay kép và gợi ý cách thức các nhân viên y tế nên xử lý vệ sinh tay khi họ rời khỏi khu vực.

Ông Kelley giải thích: “Có một đề nghị dứt khoát về việc sử dụng bao tay kép, mà trước đây không có. Đó là một chi tiết, nhưng chúng tôi cũng đề nghị loại bao tay gọi là bao tay có chứa cyanide. Các bao tay bằng latex được đề nghị không sử dụng. Quý vị biết rằng chất latex có xu hướng gây ngứa và đôi khi có vấn đề về sử dụng.”

Các hướng dẫn cũng có các đề nghị về áo khoác, áo choàng, tạp-dề, cũng như giầy dép và mũ thích hợp.

WHO đề nghị nhân viên y tế sử dụng một bộ PPE mỗi ca làm việc và vứt bỏ chất thải bị lây nhiễm trong các bao không bị rò rỉ và thùng rác đậy kín. Trong trường hợp các món đồ không vứt đi được, như giầy cao cổ bằng cao su, có những hướng dẫn về lau rửa và diệt trùng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG