Đường dẫn truy cập

Tổ chức Ân xá cho biết bắt cóc và tra tấn tràn lan ở miền đông Ukraine


Một phần tử ly khai thân Nga với chiếc ruy-băng màu cam St. George đính kèm, đứng gác tại một chốt kiểm soát ở Luhansk, miền đông Ukraine, 8/6/2014.
Một phần tử ly khai thân Nga với chiếc ruy-băng màu cam St. George đính kèm, đứng gác tại một chốt kiểm soát ở Luhansk, miền đông Ukraine, 8/6/2014.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế cho biết hàng chục người ở miền đông Ukraine đã bị bắt cóc và tra tấn bởi các nhóm phần tử ly khai vũ trang thân Nga trong những tháng gần đây. Các lực lượng chính quyền Ukraine cũng bị cáo buộc về các vụ lạm dụng.

Nhiều tuần lễ sau khi bị bắt cóc và tra tấn, nhà hoạt động ủng hộ Ukraine Hannah vẫn còn phải băng bó điều trị các vết thương.

Bà đã bị các phần tử ly khai thân Nga bắt cóc từ căn hộ của mình ở Donetsk và bịt mắt đem đi. Bà Hannah mô tả những gì đã xảy ra.

“Khuôn mặt tôi bị đập nát,” bà nói. “Họ cố đánh tôi ở khắp người, tôi lấy tay che mặt. Rồi họ dùng dao cắt tay, chân tôi.”

Bà Hannah mô tả bà đã bị buộc phải viết một câu khẩu hiệu ly khai trên tường bằng máu của chính mình như thế nào.

Bà nói: “Gã đàn ông hành hạ tôi nói 'viết bằng máu của mụ trên tường là: Tôi yêu Donbas.’ Và hắn nói nếu mụ không thể làm điều này, nếu mụ hết máu, ta sẽ bắn mụ.”

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế, sự việc đau lòng của bà Hannah không phải là duy nhất. Nhà nghiên cứu Denis Krivosheev đã ghi nhận hàng chục các cáo buộc tra tấn bởi các nhóm phần tử ly khai ở miền đông Ukraine.

“Hầu hết, đó là những nhà hoạt động ủng hộ Ukraine, những người khẳng định miền đông là một phần của Ukraine, những người muốn dùng cờ của Ukraine, hô to các biểu tượng của Ukraine. Họ là những mục tiêu đầu tiên. Nhưng cũng có cả những người liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5, thành viên của các ủy ban bầu cử, các nhà quan sát và cả các nhà báo.”

Tổ chức Ân xá cho biết con số các nhà hoạt động ủng hộ Ukraine đào thoát khỏi miền đông và đến thủ đô Kyiv đang gia tăng.

Ông Sasha cho biết ông bị bắt cóc sau khi tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Kyiv ở Luhansk vào tháng rồi.

“Họ nói với tôi tạm biệt, họ sẽ giết tôi bấy giờ. Một gã cầm súng dí vào đầu tôi và bảo tôi đi thẳng đến hành lang và đừng nói gì. Trong khi tôi đang đi qua hành lang, những người trang bị vũ khí đã ở đó nói tôi ‘tạm biệt, họ sẽ giết mày bây giờ.’”

Tổ chức Ân xá cho biết nhiều nạn nhân bị bắt cóc và tra tấn bây giờ chỉ có thể sống tiếp sau khi được các lực lượng Ukraine giải thoát.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine đã giành lại được một số vùng lãnh thổ, buộc các phần tử ly khai thân Nga phải rời khỏi các các cứ điểm ở Slovyansk và Kramatorsk. Nhưng cả quân đội của chính quyền Ukraine và các nhà hoạt động ủng hộ Kyiv cũng đều bị cáo buộc thực hiện các cuộc bắt cóc và tra tấn, mặc dù với quy mô nhỏ hơn nhiều.

Chính quyền Ukraine phải chấm dứt văn hóa miễn trừ trừng phạt, ông Denis Krivosheev của tổ chức Ân xá nói:

“Trên khắp Ukraine, cảnh sát là một lực lượng mà các thành viên thường xuyên chà đạp nhân quyền mà không bị trừng phạt. Và nếu nhà cầm quyền Kyiv thực sự có ý định khôi phục lại các quy định luật pháp và đưa chúng vào trật tự thì đây là nơi mà họ cần phải bắt đầu.”

Công lý có lẽ phải chờ đợi trong khi cuộc xung đột vẫn đang tiếp diễn. Những phần tử ly khai thân Nga đang củng cố lại các địa điểm ở Donetsk và Luhansk. Các nhà phân tích nói bất cứ cuộc giao tranh nào để giành quyền kiểm soát ở các thành phố đó có phần chắc sẽ phải trả giá bằng nhiều sinh mạng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG