Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Nga diễn tập hải quân ở biển Đông


Tàu và trực thăng Trung Quốc được nhìn thấy trong cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu hộ tại quần đảo Hoàng Sa, ngày 14/7/2016.
Tàu và trực thăng Trung Quốc được nhìn thấy trong cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu hộ tại quần đảo Hoàng Sa, ngày 14/7/2016.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay, 28/7, tuyên bố sẽ thao dượt hải quân với Nga ở biển Đông vào tháng Chín tới nhằm củng cố “mối quan hệ hợp tác chiến lược” giữa hai nước.

Phát ngôn viên của Bộ này nói thêm rằng đây là cuộc diễn tập “thường lệ” và nó “không nhắm vào bất kỳ quốc gia thứ ba nào”.

Truyền thông quốc tế dẫn lời người phát ngôn này nói rằng cuộc thao dượt “làm sâu sắc thêm sự tin tưởng lẫn nhau” cũng như “nâng cao khả năng cùng đối phó với các mối đe dọa về an ninh” và nhằm “duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực cũng như trên toàn cầu”.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đang dâng lên sau phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” liếm trọn gần như toàn bộ biển Đông của Bắc Kinh.

Trung Quốc kết thúc một cuộc tập trận khác gần Hoàng Sa một ngày trước khi Tòa ở La Haye, Hà Lan, công bố phán quyết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trước đó kêu gọi Bắc Kinh “chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phớt lờ.

Năm ngoái, Trung Quốc và Nga cũng đã thực hiện các cuộc diễn tập hải quân ở Biển Nhật Bản và Địa Trung Hải.

Theo Reuters, VOA, MOFA

XS
SM
MD
LG