Đường dẫn truy cập

Tinh thần chiến binh người Kurd ở tuyến đầu miền bắc Iraq lên cao


Các thành viên thuộc lực lượng người Kurd Peshmerga và lực lượng an ninh Iraq tuần phòng trên một con đường cách thành phố Kirkuk khoảng 25 km về hướng Tây, mấy ngày sau khi lực lương người Kurd chiếm lại khu vực nằm trong tay nhóm Nhà nuoc Hồi giáo
Các thành viên thuộc lực lượng người Kurd Peshmerga và lực lượng an ninh Iraq tuần phòng trên một con đường cách thành phố Kirkuk khoảng 25 km về hướng Tây, mấy ngày sau khi lực lương người Kurd chiếm lại khu vực nằm trong tay nhóm Nhà nuoc Hồi giáo

Tại miền bắc Iraq, chiến binh người Kurd gọi là Peshmerga đã bắt đầu đẩy lui các phần tử chủ chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo, với sự hỗ trợ của các cuộc không kích của Hoa Kỳ.

Theo tường thuật của thông tín viên VOA Scott Bob từ tiền tuyến gần làng Bagherta, cách Irbil chừng 60 kilomet về phía tây bắc, vào giữa trưa, phe Peshmerga đã chiếm lại ngôi làng cách đây 1 tuần. Vụ này nằm trong các cuộc hành quân đã chận đứng cuộc tấn công kéo dài 6 tháng trong đó các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo chiếm một vạt lớn vùng đất khắp tây bắc Iraq.

Chiến binh IS tìm cách chiếm lại ngôi làng cách đây vài đêm, nhưng đã bị đẩy lui. Theo binh nhì Hawre Sardav Mohamed, việc này không phải là dễ dàng.

Binh sĩ này cho biết họ không có vũ khí tốt, vũ khí mà họ có đã cũ 30 năm. Cha ông họ đã sử dụng và họ lại phải sử dụng. Nhưng nếu có thiết bị tốt hơn thì họ có thể chiến đấu tốt hơn.

Các điều kiện ở tiền tuyến rất ngặt nghèo, theo Đại uý Diuyar Amir Kohkha Aziz.

Quân nhân này nói họ sung sướng được ở tiền tuyến để bảo vệ tổ quốc, tuy rằng cuộc sống ở đây không tốt đẹp. Họ phải chiến đấu trước, gia đình là việc phụ.

Tướng Ismail Ali Mohamed, một quân nhân kỳ cựu đã phục vụ 30 năm, nói chiến binh IS có vũ khí hiện đại cướp được của quân đội Iraq và khó mà chống lại với việc họ sử dụng các tay đánh bom tự sát.

Vị tướng lãnh nảy chắc chắn sẽ khó mà chiến đấu với bọn họ, nhưng thà chết ở đây còn hơn là để cho bọn họ xâm chiếm đất nước và làm tổn thương gia đình.

Binh sĩ nghỉ để ăn trưa ở căn cứ. Phe Peshmerga đã chiếm lại 95% vùng đất của người Kurd ở Iraq, nhưng họ không thể dứt điểm công tác nếu như các chính phủ Tây phương không yểm trợ thêm, theo tư lệnh vùng Najat Ali Salih.

Vị tư lệnh này nói nếu được sự yểm trợ của Hoa Kỳ và các nước Âu châu thì cuối cùng họ sẽ thành công. Song nếu các nước này không giúp thì họ vẫn phải bảo vệ đất của họ, bởi vì họ sẽ sống chết để làm việc ấy.

Tư lệnh Salih nói để thắng trong cuộc xung đột, quân đội Iraq phải được cải tổ. Và một giải pháp chính trị phải được hình thành giữa nhiều nhóm tôn giáo và sắc tộc trong vùng, cũng như với Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG