Đường dẫn truy cập

Tin tặc TQ bị cáo buộc tấn công hàng loạt website Việt Nam


Các chuyên gia bảo mật hôm thứ Năm cho biết tin tặc Trung Quốc bị nghi là đã thực hiện những cuộc tấn công nhắm vào những website của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng gia thăng vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Hãng tin DPA dẫn một báo cáo của WhiteHat, một diễn đàn bảo mật máy tính địa phương, cho biết khoảng 150 website Việt Nam chủ yếu thuộc chính phủ và những tổ chức giáo dục đã bị tấn công trong tuần qua.

Báo Thanh Niên cho biết trong hai ngày 30 và 31 tháng 5 đã có hơn 1.200 website của Việt Nam và Philippines, trong đó có khoảng 1.000 website của Việt Nam, bị một website tin tặc lớn mạnh của Trung Quốc tấn công.

Những vụ tấn công diễn ra cùng lúc với hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore, nơi Trung Quốc bị chỉ trích về hoạt động bồi đấp và cải tạo đất ở quần đảo Trường Sa có tranh chấp với Philippines và Việt Nam.

WhiteHat cho biết những tin tặc đã để lại nhiều thông điệp trên các website của Việt Nam có liên quan đến tranh chấp Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn của tờ Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục phó Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết nhà chức trách đang theo dõi sát các cuộc tấn công này. Ông Dũng không xác nhận con số chính thức những vụ tấn công hiện nay, nhưng nói rằng điều đáng quan tâm chính là lỗ hổng và thiệt hại của vụ việc.

Ông Dũng cho biết nhóm tin tặc này của Trung Quốc đã tấn công hàng trăm website của Việt Nam hồi đầu tháng 5 năm 2014 khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển mà Việt Nam nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình, cũng như tham gia tấn công hơn 700 website của Việt Nam trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2 tháng 9 năm 2014.

Nguồn: DPA, Thanh Niên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG