Đường dẫn truy cập

Tín đồ Cơ đốc giáo, Hồi giáo ở Cameroon đoàn kết chống Boko Haram


Ảnh tư liệu ngày 20/11/2013 cho thấy tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo ở Dougoi Maroua, phía Bắc Cameroon.
Ảnh tư liệu ngày 20/11/2013 cho thấy tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo ở Dougoi Maroua, phía Bắc Cameroon.

Tín đồ Cơ đốc giáo ở Cameroon đã bắt đầu canh gác những đền thờ Hồi giáo tại những buổi lễ cầu nguyện và những người theo đạo Hồi cũng ra sức bảo vệ cho các nhà thờ Cơ đốc giáo sau khi những người bị nghi là thuộc nhóm hiếu chiến Boko Haram tấn công năm ngôi đền. Vụ tấn công đền thờ thứ năm đã xảy ra hôm 18/1 với thủ phạm là một thiếu niên nổ bom tự sát gần biên giới giáp với Nigeria. Nhóm Boko Haram giờ đây chẳng những tấn công nhà thờ, trường học và chợ búa mà còn tấn công cả những đền thờ Hồi giáo, khiến cho người dân Cameroon đoàn kết hơn nữa để chống lại kẻ thù chung. Từ Yaounde, thông tín viên Moki Edwin Kindzeka của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Âm thanh quí vị vừa nghe là lời kêu gọi mọi người tham dự lễ cầu nguyện buổi sáng của đền thờ chính tại thị trấn Mozogo của Cameroon, nằm gần biên giới Nigeria. Các tín đồ Hồi giáo rủ nhau tới đền thờ trong lúc những người thuộc toán dân vệ ở đây canh gác trước ngôi đền để không cho những kẻ lạ mặt đi vào bên trong.

Trong số những người canh gác có ông Jacques Mabali, một người theo đạo Tin Lành. Ông Malabi cho biết ông hưởng ứng lời kêu gọi của ban quản nhiệm Hội thánh để bảo vệ cho các tín đồ Hồi giáo khi họ tụ họp để thực hành nghĩa vụ tôn giáo của mình.

Ông Malabi nói: "Tôi thực hiện hoạt động xã hội này để phục vụ cho lợi ích của đất nước tôi. Là một Cơ đốc nhân, tôi có bổn phận bảo vệ tổ quốc và giúp đỡ cho những người khốn khó. Thật là không may khi người dân Cameroon phải gánh chịu những vụ bạo động như thế này."

Ông Ibbrahim Moctar, một nhân vật lãnh đạo thanh niên Hồi giáo ở Mozogo, nói người Hồi giáo cũng đến canh gác cho các nhà thở Cơ đốc giáo vì phiến quân đã nhiều lần tấn công các nhà thờ.

Ông Moctar cho biết: "Tôi không chỉ cầu nguyện để xin Thượng đế cứu giúp Cameroon trước những hành vi độc ác của bọn sát nhân Boko Haram, mà tôi còn ra sức bảo vệ các nhà thờ vì người Cơ đốc giáo và người Hồi giáo là anh em. Một số người trong gia đình tôi theo Cơ đốc giáo và những người khác, như tôi, là người theo đạo Hồi. Chúng tôi chẳng những không ngừng cầu nguyện mà còn dốc sức làm việc để nạn khủng bố chấm dứt."

Nhóm Boko Haram đã hoạt động ở Cameroon trong 3 năm qua, với những vụ giết chóc, cướp bóc, và đốt phá nhà thờ, trường học và chợ búa. Các nhóm dân vệ đã được thành lập hồi đầu năm ngoái để trợ giúp chính phủ sau khi Boko Haram dùng phụ nữ làm những kẻ đánh bom tự sát. Tháng 12 năm 2015, nhóm Boko Haram cho biết họ tấn công Cameroon để thành lập một quốc gia Hồi giáo và bắt đầu tấn công các đền thờ.

Ông Midjiyawa Bakari, Thống đốc khu vực bắc Cameroon, hoan nghênh sự hợp tác của người Cơ đốc giáo và người Hồi giáo để chống lại Boko Haram. Ông kêu gọi dân chúng ở những nơi khác cũng làm như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG