Đường dẫn truy cập

Time: Thủ tướng Đức đã 'ra tay' khi Châu Âu đối mặt với khủng hoảng


Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tạp chí Time vừa bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là ‘Nhân vật của năm 2015’, ghi nhận vai trò lãnh đạo của bà trong cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria, trong các gói cứu nguy kinh tế cho Hy Lạp, trong vụ khủng hoảng tiền tệ ở Liên hiệp Châu Âu, và trong vụ Nga can thiệp vào Ukraine.

Tạp chí Time nói nhà lãnh đạo Đức đã ‘ra tay’ mỗi khi Châu Âu đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Vẫn theo tạp chí này, trong khi phần đông trên thế giới đang tranh cãi luận về sự cân đối giữa an toàn và tự do, thì bà Merkel kêu gọi Đức và các nước trên toàn cầu giới hãy đặt niềm tin vào các nền văn minh vĩ đại và cùng xây đắp các cầu nối chứ không phải là những bức tường ngăn cách. Nữ Thủ tướng Đức nói rằng chiến thắng một cuộc chiến phải là chiến thắng cả trên chiến trường lẫn ngoài chiến trường.

Biên tập viên Nancy Gibbs của tờ Time hôm qua viết rằng ‘Trắc nghiệm tài lãnh đạo của các nhà lãnh đạo là vào lúc mọi người không muốn nghe theo’ và bà Merkel đã mang lại một sự lãnh đạo kiên định trong một thế giới đang thiếu thốn điều này.

Bà Merkel trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Đức cách đây 10 năm và là một trong những nhân vật hàng đầu của Liên hiệp Châu Âu.

Là con gái của một mục sư Tin Lành, bà Merkel sinh ra tại Hamburg (Tây Đức) vào năm 1954, nhưng lớn lên tại nước cộng sản Đông Đức sau khi thân phụ của bà đảm nhận chức vụ mục sư tại Quitzow, Brandenburg, phía bắc Berlin.

Bà theo đuổi ngành vật lý tại Đại học Leipzig, nhận bằng tiến sĩ ngành hóa học lượng tử vào năm 1978. Từ 1978-1990, bà làm việc tại Học viện Khoa học Đông Đức.

Bà bước vào chính trường sau khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, vươn lên vị trí Chủ tịch của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo.

Những người khác có tên trong danh sách chung kết ‘Nhật vật năm 2015’ bao gồm lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo, Abu Bakr al-Baghdadi; Tổng thống Iran Hassan Rouhani; ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump; và các nhà hoạt động với phong trào Black Lives Matter ở Mỹ.

Bà Merkel là Thủ tướng thứ tư của Đức được tạp chí Time vinh danh ‘Nhân vật trong năm’. Thủ tướng Willy Brandt được trao danh hiệu này vào năm 1970, Thủ tướng Konrad Adenaur vào năm 1953.

Sự bình chọn gây tranh cãi nhất của Time qua mọi thời đại có lẽ là việc bầu nhà độc tài phát xít Đức, Adolf Hitler, làm ‘Nhân vật của năm’ vào năm 1938.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG