Đường dẫn truy cập

Tìm được hộp đen của máy bay Nga bị rơi ở Biển Đen


Hình chụp từ kênh truyền hình Rossiya One ngày 27/12/2016 cho thấy các binh sĩ Nga đang bọc hộp ghi dữ liệu phi hành của chiếc máy bay bị rơi, tại bến tàu ở ngoại ô Sochi, Nga.
Hình chụp từ kênh truyền hình Rossiya One ngày 27/12/2016 cho thấy các binh sĩ Nga đang bọc hộp ghi dữ liệu phi hành của chiếc máy bay bị rơi, tại bến tàu ở ngoại ô Sochi, Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba 27/12 cho biết các đội tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy hộp ghi dữ liệu phi hành, thường gọi là hộp đen, của chiếc máy bay quân sự bị rơi ở Biển Đen hồi cuối tuần vừa rồi.

Truyền thông Nga cho biết hộp đen đã được gửi về Moscow để phân tích trong lúc các nhà điều tra tìm nguyên nhân gây ra tai nạn.

Các giới chức cho biết họ không loại trừ yếu tố khủng bố trong tai nạn máy bay hôm Chủ nhật, nhưng có nhiều phần chắc khủng bố không phải là nguyên nhân khiến máy bay lâm nạn.

Tất cả 92 người trên máy bay đã thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đến sớm thứ Ba, các đội cứu hộ đã tìm được 12 thi thể và nhiều bộ phận cơ thể khác.

Hôm thứ Hai, Bộ ứng phó Tình trạng Khẩn cấp cho biết 45 tàu thuyền và 135 thợ lặn tham gia cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay tại địa điểm cách bờ biển khoảng 1,5 kilômét và ở độ sâu khoảng 25 mét.

Truyền thông Nga dự đoán các nguyên nhân có thể gây ra tai nạn như sự cố kỹ thuật, sơ suất của con người, hay máy bay chở quá tải.

Ông Maxim Pyadushkin, giám đốc tạp chí Transport Observer, nói: “Máy bay Tu-154 lâu nay không còn được sản xuất nữa. Chỉ có Bộ Quốc phòng sử dụng loại máy bay này. Nhưng cơ quan này nói rằng chiếc máy bay đã được bảo trì và đang trong tình trạng hoạt động tốt. Chúng tôi tới giờ chưa thể nói liệu có sự cố kỹ thuật gì hay không. Kết quả điều tra sẽ cho biết.”

Người dân cầm ảnh và tên các nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay Tu-154 tại một lễ tưởng niệm ở Rostov-On-Don, Nga, 26/12/2016.
Người dân cầm ảnh và tên các nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay Tu-154 tại một lễ tưởng niệm ở Rostov-On-Don, Nga, 26/12/2016.


Ngày tưởng niệm

Nga cử hành ngày quốc tang hôm thứ Hai để vinh danh các nạn nhân trên chiếc máy bay Tu-154. Máy bay này đã được sử dụng 33 năm khi rơi xuống Biển Đen hôm Chủ nhật sau khi cất cánh từ thành phố Sochi để bay đến một căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Trong số các nạn nhân, có 68 nhạc công của Đoàn nghệ thuật Alexandrov, một đoàn quân nhạc, giao hưởng và múa đang trên đường tới biểu diễn mừng Năm mới cho các phi công Nga đóng tại một căn cứ không quân Nga gần thành phố Latakia của Syria.

Những người dự lễ tưởng niệm đã thắp nến và đặt vòng hoa trước một nhà hát nơi đoàn quân nhạc hay trình diễn.

Một đài truyền hình Nga chiếu cảnh những người tưởng niệm tập trung trên một bãi biển của Biển Đen để đặt hoa, thắp nến, và thả các nhánh lá xuống biển trong một đêm canh thức trên cầu cảng Grafskaya ở Sevastopol để vinh danh các nạn nhân.

Ông Vladimir Kuznetsov, một cựu nhạc công của đoàn nghệ thuật Alexandrov, đến dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.

Ông nói với hãng thông tấn AFP: “Tôi biết tất cả các nạn nhân trong đoàn quân nhạc. Tôi không tưởng tượng nổi, không hình dung nổi.”

Ông nói rằng “cả thế giới biết về đoàn Alexandrov, chúng tôi đã đi trình diễn khắp nơi.”

Đài truyền hình nhà nước Nga hủy các chương trình giải trí để chiếu sóng hình ảnh trắng đen của các nạn nhân.

Trong số các nạn nhân, còn có 9 nhà báo Nga và một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, bà Elizaveta Glinka, thường được gọi là “Bác sĩ Liza”. Tin nói rằng bà Glinka đưa vật phẩm y tế đến cứu giúp các nạn nhân của cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua ở Syria.

Tư liệu - Máy bay chiến đấu Nga bay trên bầu trời thành phố ven biển Latakia, Syria, 28/1/2016.
Tư liệu - Máy bay chiến đấu Nga bay trên bầu trời thành phố ven biển Latakia, Syria, 28/1/2016.


Điều tra

Các giới chức Nga giảm nhẹ khả năng chiếc máy bay bị tấn công khủng bố, nhưng có nhiều lo ngại rằng việc Nga can thiệp vào Syria có thể làm cho Nga trở thành một mục tiêu của khủng bố.

Nga bênh vực chính sách hậu thuẫn các lực lượng của chính phủ Syria trong cuộc chiến mà họ miêu tả là chống khủng bố, trong khi giới chỉ trích nói rằng các thành phần nổi dậy chống đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad là mục tiêu chính bị tấn công trong cuộc chiến gọi là “chống khủng bố” này.

Một số hãng tin Nga tường thuật rằng các nạn nhân trong tai nạn hôm Chủ nhật có mặc áo phao khi được vớt lên. Đây là một dấu hiệu cho thấy khó có thể xảy ra một vụ nổ bất ngờ trên máy bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG