Đường dẫn truy cập

Một người Tây Tạng tự thiêu ở Nepal


Cảnh sát ngăn một cuộc tụ tập để tưởng nhớ những người Tây Tạng đã chết trong các cuộc tự thiêu gần đây tại Katmandu, 1/11/2011
Cảnh sát ngăn một cuộc tụ tập để tưởng nhớ những người Tây Tạng đã chết trong các cuộc tự thiêu gần đây tại Katmandu, 1/11/2011

Một người Tây Tạng lưu vong đã tự thiêu hôm nay tại thủ đô Kathmandu của Nepal. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tự thiêu để phản đối chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Cảnh sát cho biết người đàn ông mặc áo tu hành và quấn cờ Tây Tạng quanh người. Ông này hô to khẩu hiệu ‘Tây Tạng muôn năm’ trước khi tự thiêu. Cảnh sát cho hay, bạn bè của người đàn ông nhanh chóng dập lửa và cả nhóm rời khỏi hiện trường.

Cuộc phản đối diễn ra tại ngôi chùa Phật giáo linh thiêng Boudhanath.

Tại tây nam Trung Quốc, ít nhất 11 người sắc tộc Tây Tạng đã tự nhiêu trong những tháng gần đây để đòi quyền tự do văn hóa và tôn giáo lớn hơn. Tuần trước, một người lưu vong Tây Tạng đã tham gia cuộc biểu tình tự thiêu tại thủ đô Ấn Độ.

Ít nhất 5 người biểu tình đã tử vong.

Trung Quốc đã quy lỗi cho nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong Tây Tạng, Ðức Đạt Lai Lạt Ma, đã xúi giục bạo lực và gọi những cuộc biểu tình bằng hình thức tự thiêu là trái đạo đức.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng đã bác bỏ việc khuyến khích các cuộc biểu tình như vậy.

Hơn 20.000 người lưu vong Tây Tạng đang sống ở Nepal sau cuộc nổi dậy bất thành chống ách cai trị của Trung Quốc năm 1959.

Nepal đã cấm người lưu vong Tây Tạng biểu tình và đàn áp những cuộc tụ tập phản đối như thế trong những năm gần đây để ủng hộ chính sách ‘chỉ có một nước Trung Hoa’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG