Đường dẫn truy cập

Pháp, Nhật Bản ủng hộ tự do hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande họp báo sau cuộc tọa đàm ở điện Elysee, Paris, Pháp, ngày 20/3/2017.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande họp báo sau cuộc tọa đàm ở điện Elysee, Paris, Pháp, ngày 20/3/2017.

Pháp và Nhật Bản đều ủng hộ “một trật tự hàng hải tự do và cởi mở” trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ Hai.

Thông điệp có vẻ như nhằm vào Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông và đang khiến Nhật Bản và phương Tây lo ngại với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng trong thủy lộ quan trọng này.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Abe nói:

“Ông Francois và tôi đã đồng thuận về tầm quan trọng của việc bảo đảm một trật tự hàng hải tự do và cởi mở trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (và) tiếp tục ủng hộ sự ổn định và thịnh vượng của khu vực này”.

Nhật Bản có kế hoạch đưa chiến hạm lớn nhất của mình tham gia vào một chuyến đi kéo dài 3 tháng ngang qua Biển Đông, bắt đầu vào tháng 5. Đây được xem cuộc biểu dương lực lượng hải quân lớn nhất của Nhật trong khu vực kể từ Đệ nhị Thế chiến. Ngay sau đó, Trung Quốc thề sẽ có phản ứng mạnh nếu Nhật Bản quấy rối ở Biển Đông.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tập trận hải quân có sự tham gia của nhân sự hoặc thiết bị của Nhật, Pháp, Anh và Mỹ sẽ được tổ chức quanh đảo Tinian ở tây Thái Bình Dương vào tháng 5.

Trong khi đó, Tổng thống Hollande nói Pháp tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò gia tăng của Nhật Bản trong việc gìn giữ hòa bình và cho biết hai nước sẽ cùng tìm cách nâng cao khả năng hợp tác giữa các lực lượng.

Ông bảo đảm với ông Abe về sự ủng hộ của Pháp sau khi Bắc Hàn trong tháng này đã bắn bốn phi đạn đạn đạo vào khu vực biển ngoài khơi phía tây bắc Nhật Bản. Ông cũng tố cáo việc phát triển các chương trình hạt nhân và đạn đạo của Bắc Triều Tiên, điều mà ông nói là vi phạm tất cả các nghĩa vụ quốc tế của nước này.

Trước nỗi lo về cảm tính chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng tại Mỹ, ông Abe nói Nhật Bản và Pháp muốn tiếp tục là “những quán quân về tự do thương mại” và cho biết một thỏa thuận về một hiệp định tự do thương mại với Liên minh châu Âu sẽ gửi đi một thông điệp quan trọng.

Ông Hollande cũng lên tiếng ủng hộ đề xuất hiệp định thương mại EU-Nhật Bản đang được đàm phán.

Pháp và Nhật Bản cũng ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân.

Tháng trước, hai công ty Nhật Bản, Japan Nuclear Fuel Limited và Mitsubishi Heavy Industries, đã đồng ý mua lại tổng cộng 10% cổ phần trong một công ty mới được tách ra từ Areva với giá 500 triệu euro (537 triệu USD), giúp cứu nguy cho tập đoàn hạt nhân của Pháp.

Trước đó, ông Abe có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hanover.

Pháp, Nhật Bản ủng hộ tự do hàng hải ở châu Á-Thái Bình Dương
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00
XS
SM
MD
LG