Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống còn 7,8%


Một người tìm việc đang xem cuốn quảng cáo tại một hội chợ việc làm ở thành phố Atlanta, bang Georgia
Một người tìm việc đang xem cuốn quảng cáo tại một hội chợ việc làm ở thành phố Atlanta, bang Georgia
Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ bất ngờ giảm xuống còn 7,8% trong tháng 9, lần đầu tiên trong 44 tháng giảm xuống dưới mức 8%.

Trong một báo cáo then chốt được công bố 1 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, hôm nay chính phủ cho biết thị trường lao động Mỹ đã tăng thêm 114.000 việc làm trong tháng vừa qua.

Báo cáo cũng duyệt lại ước tính con số lao động mới tuyển dụng trong tháng 8 tăng đáng kể từ 96.000 lên đến 142.000.

Tỉ lệ thất nghiệp tháng 8 đứng yên ở mức 8,1% và một số nhà kinh tế dự đoán tỉ lệ này này thậm chí sẽ nhích lên cao hơn trong tháng 9. Bộ Lao động Mỹ cho biết tỉ lệ thất nghiệp giảm là vì nhà tuyển dụng lao động thuê thêm nhiều nhân viên làm bán thời gian vào tháng trước.

Tình trạng của nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, là tâm điểm của chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 sắp tới.

Tổng thống đương nhiệm Barack Obama của đảng Dân chủ và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney, một doanh nhân giàu có, liên tục khẩu chiến trong cuộc tranh luận tay đôi hôm thứ Tư về việc ai có khả năng thúc đẩy tăng trưởng công ăn việc làm trong 4 năm kế tiếp.

Kể từ Thế chiến thứ hai, chưa có Tổng thống Mỹ nào tái đắc cử vào nhiệm kỳ thứ hai với tỉ lệ thất nghiệp toàn quốc trên 7,4%.

Ông Romney nói rằng nếu ông đắc cử thì chương trình kinh tế của ông sẽ tạo thêm 12 triệu việc làm mới. Ông Obama chỉ ra trong 30 tháng vừa qua, kinh tế Mỹ đã có thêm 5 triệu việc làm mới. Một đánh giá lại gần đây của chính phủ về thị trường lao động cho thấy, sau khi đã trừ đi hàng triệu việc làm mất đi lúc ông Obama mới bước vào nhiệm kỳ thì tổng số việc làm chỉ tăng khiêm tốn dưới thời ông nắm quyền.

Hơn 12 triệu người lao động vẫn đang thất nghiệp. Hàng triệu người lao động khác đang làm các công việc bán thời gian hoặc những việc dưới trình độ của mình. Tuy nhiên, chính phủ cho biết số người thất nghiệp đã giảm đi 465,000 người trong tháng 9.

Mỹ vẫn đang chật vật hồi phục kể từ cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng vào năm 2008 và 2009, cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất ở nước này kể từ sau cuộc Đại suy thoái những năm 1930. Theo tính toán gần đây nhất của chính phủ, kinh tế Mỹ chỉ tăng 1,3% trong giai đoạn từ tháng tư tới tháng 6.

Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn giữ lãi suất cho vay cơ bản gần bằng 0% trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, những nỗ lực của Quỹ Dự trữ Liên bang nhằm thúc đẩy nền kinh tế thông qua việc mua chứng khoán chính phủ và chứng khoán liên quan đến bất động sản dường như không mấy tác động đến đà hồi phục kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG