Đường dẫn truy cập

Thủy thủ đoàn phà Sewol đổ lỗi cho tuần duyên Hàn Quốc


Các thành viên gia đình của hành khách trên chiếc phà bị chìm Sewol ngồi chờ gặp các thành viên phi hành đoàn trước tòa án ở Gwangju.
Các thành viên gia đình của hành khách trên chiếc phà bị chìm Sewol ngồi chờ gặp các thành viên phi hành đoàn trước tòa án ở Gwangju.
Vụ xử thủy thủ đoàn chiếc phà Hàn Quốc bị chìm ngày hôm nay được thực hiện lại. Các bị cáo cho rằng chính lực lượng tuần duyên thất bại trong việc cứu 300 hành khách tử nạn.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok và 3 thành viên thủy thủ đoàn bị truy tố về tội “giết người vì cố ý xao nhãng nhiệm vụ” và có thể bị án tử hình. 11 người khác bị truy tố về tội xao nhãng nhiệm vụ nhẹ hơn.

Công chúng Hàn Quốc phẫn nộ đối với thuyền trưởng và thủy thủ đoàn, nhiều người được thấy trong phim video là đã bỏ tàu, ngay cả khi hàng trăm hành khách bịï bỏ rơi và chết trên tàu.

Một luật sư của một số bị cáo ngày hôm nay, ngày thứ hai của vụ xử, nói một khi tuần duyên đến, thủy thủ đoàn tin là họ không còn trách nhiệm phải cứu những người trên phà.

Vụ xử diễn ra tại Gwangju, một thành phố ở tây nam không xa nơi chiếc phà Wewol chìm, làm cho hầu hết những học sinh trung học đi đến một đảo nghỉ mát gần đó, thiệt mạng.

Tiến trình xử án ít gây xúc động hơn tuần trước, khi một số gia đình có người bị nạn xung đột với các giới chức tòa án và cầm các biểu ngữ nói rằng các bị cáo là súc vật và kẻ giết người.

Một số nghi vấn được đặt ra là liệu vụ xử có được công bằng hay không. Một ít lâu sau khi phà chìm vào ngày 16 tháng 4 năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói hành động của thủy thủ đoàn “ngang với giết người”.

Trong khi đó việc truy lùng ông Yoo Byung-un hiện đào thoát vẫn tiếp tục. Ông Yoo Byung-un là người đứng đầu một gia đình kiểm soát công ty Hàng hải Chonghaejin là công ty làm chủ và điều hành chiếc phà. Ông bị truy nã về tội hối lộ, xao nhãng nhiệm vụ, và trốn thuế.

Các nhà điều tra đang quyết định xem có phải là thiếu tiêu chuẩn an toàn và bảo trì kém đã gây nên tai họa này hay không.

Tổng thống Park cũng bị chỉ trích về việc tiếp cứu và đã hứa giải tán lực lượng tuần duyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG