Đường dẫn truy cập

LHQ: Thương vong của thường dân ở Afghanistan hạ thấp


Những cái chết của thường dân trong các cuộc hành quân chống phe nổi dậy đã là một nguồn gây căng thẳng giữa chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai và liên minh quốc tế
Những cái chết của thường dân trong các cuộc hành quân chống phe nổi dậy đã là một nguồn gây căng thẳng giữa chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai và liên minh quốc tế
Liên hiệp quốc cho biết số thương vong của thường dân trong cuộc chiến kéo dài 10 năm ở Afghanistan đã giảm hơn 20% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng thời gian này năm ngoái.

Đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc về Afghanistan Jan Kubis hôm nay cho báo chí ở Kabul biết rằng phe nổi dậy chịu trách nhiệm đối với gần 80% của tổng số 579 cái chết của thường dân - một con số tương đương với năm 2011, trong khi các lực lượng Nato và Afghanistan gây ra 9% số tử vong, giảm 5% so với năm ngoái. Nguyên do của những cái chết còn lại chưa được xác định.

Đây là lần đầu tiên số tử vong của thường dân giảm đi kể từ khi Liên hiệp quốc bắt đầu theo dõi các số liệu về thương vong cách đây 5 năm.

Năm ngoái, 3,012 thường dân đã thiệt mạng, một con số kỷ lục, vì phe nổi dậy gia tăng việc sử dụng các loại vũ khí sát thương bừa bãi, kể cả những vụ đặt bom ven đường và nổ bom tự sát.

Tuy có sự sút giảm như vậy, ông Kubis hôm nay nói rằng con số này vẫn ở mức cao không thể chấp nhận.

Phúc trình của Liên hiệp quốc được phổ biến vài ngày sau khi các giới chức Afghanistan nói rằng một vụ không kích của liên minh ở miền đông giết chết một gia đình 8 người, trong đó có 6 em bé. Nato đang điều tra vụ này.

Những cái chết của thường dân trong các cuộc hành quân chống phe nổi dậy đã là một nguồn gây căng thẳng giữa chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai và liên minh quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG