Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ có số phụ nữ kỷ lục


Bà Tammy Baldwin ở Wisconsin.
Bà Tammy Baldwin ở Wisconsin.
Kết quả bầu cử cho thấy một con số kỷ lục phụ nữ phục vụ tại Thượng Viện Hoa Kỳ kế tiếp.

Ít nhất cũng có 18 nữ nghị sĩ đại diện tiểu bang của họ sau thắng lợi của các bà Elizabeth Warren ở Massachusetts, bà Tammy Baldwin ở Wisconsin, thuộc Đảng Dân Chủ, bà Deb Fischer ở Nebraska, thuộc Đảng Cộng Hòa. Nếu bà Heidi Heitkamp, thuộc Đảng Dân Chủ thắng tại North Dakota, thì kỷ lục mới các nữ nghị sĩ sẽ là 19 người.

Hiện có 17 nữ nghị sĩ tại Thượng Viện nhưng hai nữ Nghị Sĩ thuộc Đảng Cộng Hòa – Olympia Snowe của Maine và Kay Bailey Hutchison của Texas – không ra tranh cử lại.

Các nhà khảo cứu nói rằng lần này, hai đảng đều có thêm nhiều phụ nữ ra tranh cử dân biểu Hạ Viện nhiều nhất từ trước tới nay.

Trung tâm Khảo cứu Phụ nữ Hoa Kỳ tham gia chính trị của Đại học Rutgers nói rằng 184 phụ nữ thuộc Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa ra tranh cử các ghế Hạ Viện trong cuộc bầu cử năm nay, tăng so với 154 người năm 2010. 12 phụ nữ thuộc Đảng Dân Chủ và 6 phụ nữ thuộc Đảng Cộng Hòa ra tranh cử các ghế Thượng Viện, trong khi 166 phụ nữ (118 thuộc Đảng Dân Chủ và 48 thuộc Đảng Cộng Hòa) tranh các ghế dân biểu Hạ Viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG