Đường dẫn truy cập

Thượng viện chuyển dự luật chi tiêu quốc phòng sang Tòa Bạch Ốc


Phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ
Phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ
Thượng viện Hoa Kỳ đang chuyển cho Tổng Thống Obama một dự luật quốc phòng toàn diện sẽ tăng lương 1% cho nhân viên quân đội, và đề nghị những biện pháp bảo vệ mới dành cho các nạn nhân của nạn bạo hành tình dục trong các lực lượng quân sự Mỹ.

Thượng viện thông qua dự luật này chiều tối hôm qua với đa số 84 phiếu thuận, 15 phiếu chống, sau khi dự luật được chấp thuận tại Hạ viện.

Dự luật này sẽ cung cấp một ngân khoản chi tiêu khoảng 552 tỉ đôla, và gần 81 tỉ đôla dành cho các chiến dịch ở nước ngoài, kể cả chiến tranh tại Afghanistan.

Dự luật này cũng cho phép giới hữu trách linh động quyết định số phận của các nghi can khủng bố đang bị giam giữ tại trung tâm giam giữ ở Vịnh Guantanamo, mặc dù nó không thực hiện được mục tiêu của Tổng Thống Obama, là dứt khoát đóng cửa nhà tù này.

Các biện pháp chống bạo hành tình dục trong quân đội gồm có tước quyền của các chỉ huy quân sự, không cho họ đảo ngược các phán quyết kết tội do bồi thẩm đoàn đưa ra, đòi mở một cuộc tái xét dân sự nếu một vị chỉ huy quân sự từ chối không truy tố một trường hợp nào, đồng thời loại bỏ các điều khoản giới hạn việc đưa ra trước tòa án quân sự các trường hợp hãm hiếp hay tấn công tình dục. Dự luật này cũng hình sự hóa những hành động trả đũa các nạn nhân báo cáo các vụ tấn công tình dục.

VOA Express

XS
SM
MD
LG