Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên gặp người được đề cử vào Tòa án Tối cao


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 29 tháng 3 năm 2016.
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 29 tháng 3 năm 2016.

Trận chiến về người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào Tòa án Tối cao trở nên rõ nét hơn hôm thứ Ba khi Thượng nghị sĩ Mark Kirk đã trở thành nghị sĩ đầu tiên thuộc Đảng Cộng hòa gặp gỡ Thẩm phán Merrick Garland, và Tòa án Tối cao bế tắc về một vụ án quan trọng liên quan đến công đoàn.

"Tôi nghĩ chúng ta nên làm công việc của mình," ông Kirk phát biểu trong khi ngồi cạnh ông Garland, người được Tổng thống lựa chọn để thay vào chỗ trống của Thẩm phán Antonin Scalia qua đời vào tháng trước.

"Ông ấy [Garland] đã được đề cử một cách hợp lệ bởi tổng thống dân cử của Hoa Kỳ," ông Kirk nói thêm. "Chúng ta cần những người có tư tưởng cởi mở, biết duy lý để bảo đảm quá trình này được thực hiện."

Kêu gọi mở phiên điều trần cho ông Garland, ông Kirk đi ngược lại lập trường của Lãnh đạo Phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell và những thượng nghị sĩ hàng đầu khác của Đảng Cộng hòa, những người khăng khăng nói rằng tổng thống kế tiếp mới là người nên đưa ra đề cử.

Trước đó trong ngày, Tòa án Tối cao bế tắc với tỉ lệ 4-4 về việc liệu những nhân viên trong khu vực công có thể bị buộc phải đóng lệ phí công đoàn hay không. Kết quả này có nghĩa là một quyết định ủng hộ công đoàn của tòa án cấp dưới sẽ được giữ nguyên. Nó cũng cho thấy tầm mức quan trọng của việc lựa chọn người thay thế ông Scalia.

Nếu còn sống, ông Scalia, một người có lập trường kiên quyết bảo thủ, có phần chắc sẽ phá vỡ tình thế bế tắc với lá phiếu bác bỏ lệ phí bắt buộc đối với những giáo viên trường công ở bang California.

Cho tới nay, 16 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã tỏ ý cho thấy họ sẵn sàng gặp gỡ ông Garland. Nhưng quyền mở những cuộc điều trần chuẩn thuận thuộc về Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Chuck Grassley và quyền gọi một cuộc bỏ phiếu trên sàn nghị họp thuộc về Lãnh đạo Phe Đa số McConnell - cả hai người vẫn nhất quyết chống đối chuyện cứu xét người được đề cử.

Ông Kirk nằm trong số ít những thượng nghị sĩ Cộng hòa được cho là sẽ đối mặt với nỗ lực tái cử cam go trong năm nay, đại diện một bang mà thường ngả về Đảng Dân chủ. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân ủng hộ việc Thượng viện cứu xét ông Garland.

VOA Express

XS
SM
MD
LG