Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan tin quân đội sẽ không đảo chính


Phát biểu với truyền thông nước ngoài trước khi lên máy bay đi thăm Chiangmai, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra bày tỏ tin tưởng rằng quân đội sẽ không lật đổ bà. (Steve Herman/VOA)
Phát biểu với truyền thông nước ngoài trước khi lên máy bay đi thăm Chiangmai, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra bày tỏ tin tưởng rằng quân đội sẽ không lật đổ bà. (Steve Herman/VOA)
Ðường phố tại thủ đô Thái tạm lắng sau nhiều tuần biểu tình chống chính phủ. Nhưng những người lãnh đạo biểu tình không ngớt yêu cầu thủ tướng rời chức ngay lập tức, bất chấp những cuộc bầu cử dự trù vào ngày 2 tháng 2 tới. Cùng với nhiều phóng viên khác, thông tín viên VOA Steve Herman đã nói chuyện với Thủ tướng Yingluck Shinawatra, hiện đang tạm thời đảm trách chính phủ Thái Lan.

Phát biểu với truyền thông nước ngoài chỉ vài phút trước khi lên máy bay của Quân đội Hoàng gia Thái để đi thăm Chiangmai, thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã bày tỏ sự tin tưởng rằng quân đội sẽ không lật đổ bà.

Bà Yingluck nói: “Ðảo chính quân đội không giải quyết vấn đề nào cả. Ðó chính là lý do vì sao tôi nghĩ trong tình hình hiện thời không ai muốn có bạo lực trong nước nữa. Chúng ta cần phải có hòa giải. Ðó là mục tiêu chúng ta phải nhắm tới.”

Các đối thủ của bà, kể cả giới trung lưu ở Bangkok và những người cực lực ủng hộ nhà vua, nói rằng không thể có hòa giải chừng nào mà bà Yingluck vẫn đứng đầu chính phủ. họ tin rằng quyền lực thực sự sau lưng bà chính là người anh bà hiện đang tự ý sống lưu vong.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra không thể trở về nước trừ phi ông muốn thụ án tù 2 năm về tội tham nhũng.

Trong khi đó, một số thành viên trong nội các tạm quyền của bà Yingluck đang kêu gọi cảnh sát thi hành trát bắt một thủ lãnh biểu tình chủ chốt, cựu phó thủ tướng Suthep Taugsuban. Ngoài việc đòi công chức phải trung thành, ông này đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của quân đội đầy thế lực và cảnh sát đến gặp ông ta trước chiều tối ngày mai.

Bà Yingluck nói việc quyết định liệu có gặp ông Suthep hay là bắt ông ta.

Bà Yingluck nói: Nếu đất nước chỉ được điều hành mà không có luật pháp, thì không ai áp dụng thực thi công lực cả. Tôi không cho rằng chúng ta có được sự ổn định cho chính phủ hay thậm chí cho cả Thái Lan nữa.”

Ông Suthep, đã rời khỏi đảng Dân chủ, tuyên bố ông không mưu tìm việc cướp chính phủ cho bản thân ông. Ông đã dẫn đầu những lời kêu gọi cho một “cuộc cách mạng quần chúng” và nói rằng thủ tướng tạm quyền mới là người cảnh sát nên bắt giữ, chứ không phải là ông.

Ông Suthep cùng những người khác đã diễu hành qua đường phố từ nhiều tuần lễ nhấn mạnh rằng các cuộc bầu cử mới sẽ không loại được ảnh hưởng của ông Thaksin hay làm giảm nhẹ tình trạng tham nhũng tràn lan.

Các chính đảng có liên minh với ông Thaksin, một nhà tài phiệt trong ngành viễn thông, đã thắng mọi cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan từ năm 2001.

Ðảng cầm quyền được sự ủng hộ mạnh của nông thôn, góp phần tạo chiến thắng áp đảo cho đảng của bà Yingluck trong cuộc bầu cử năm 2011, được nhiều người cho là tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG