Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Singapore viết về chiến tranh thương mại trên báo Mỹ


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong chuyến thăm Mỹ cuối năm 2017.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong chuyến thăm Mỹ cuối năm 2017.

Singapore dễ bị tác động vì sự leo thang tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết trong một bài bình luận đăng trên tờ the Washington Post.

Trong bài viết có tựa đề “Không ai muốn một cuộc chiến thương mại”, ông Lý viết rằng kể cả các thỏa thuận thương mại lớn như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực cũng không thể bù đắp cho những thiệt hại mà một cuộc chiến thương mại gây ra với vùng châu Á – Thái Bình Dương, theo Reuters.

“Singapore là một trung tâm toàn cầu nối nền kinh tế Mỹ và châu Á. Chúng tôi là một nền kinh tế mở và nhỏ với dòng chảy thương mại gấp hơn 3 lần GDP [tổng sản phẩm quốc nội] của chúng tôi”, ông Lý viết.

“Một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có tác động lớn và tiêu cực tới Singapore”.

Trong một động thái mới nhất cho thấy sự leo thang tranh cãi thương mại, Mỹ tuần này cho biết đã cấm các công ty Mỹ bán các sản phẩm cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc trong vòng bảy năm, theo Reuters.

Ngoài ảnh hưởng về mặt kinh tế, ông Lý nói rằng mối quan hệ căng thẳng giữa hai siêu cường sẽ khiến hai nước khó hợp tác hơn về “các vấn đề cấp bách khác” như chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn, an ninh hay tình trạng biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG