Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật lại kêu gọi sửa đổi hiến pháp chủ hòa


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn sửa đổi hiến pháp để có được điều mà ông gọi là “chính sách hòa bình chủ động” trên khắp thế giới.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn sửa đổi hiến pháp để có được điều mà ông gọi là “chính sách hòa bình chủ động” trên khắp thế giới.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lập lại lời kêu gọi sửa đổi bản hiến pháp chủ hòa của nước ông, không lâu sau khi gây phẫn nộ cho các nước láng giềng qua việc đến viếng một ngôi đền gây tranh cãi.

Trong thông điệp đầu năm, ông Abe nói rằng ông muốn có thêm những cuộc thảo luận trên cả nước về việc sửa đổi bản hiến pháp sau thế chiến thứ hai để “ứng phó với thời đại mới.”

Bản hiến pháp, do Hoa Kỳ áp đặt sau khi Nhật Bản đầu hàng, cấm không cho nước Nhật phát triển một quân đội đầy đủ và không được sử dụng sức mạnh để giải quyết tranh chấp quốc tế.

Ông Abe, người lên nắm quyền lần thứ nhì cách nay một năm, muốn sửa đổi hiến pháp để có được điều mà ông gọi là “chính sách hòa bình chủ động” trên khắp thế giới.

Hành động này rõ ràng là có mục đích đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, là nước đang có tranh chấp gay gắt với Nhật về chủ quyền của một quần đảo ở Biển Đông Trung Hoa.

Trong bài diễn văn hôm nay ông Abe rõ ràng là muốn đề cập tới vụ tranh chấp đó khi ông tuyên bố “kiên quyết bảo vệ cho tới cùng lãnh thổ, hải phận và không phận” của nước Nhật.

Tháng trước, ông Abe đã làm cho Trung Quốc tức giận qua việc đến viếng ngôi đền ở Tokyo, nơi thờ phượng gần 2 triệu rưỡi người Nhật bỏ mình trong chiến tranh, trong đó có 14 can phạm tội ác chiến tranh thới thế chiến thứ hai.

Trung Quốc, Nam Triều Tiên, và Bắc Triều Tiên từng là nạn nhân của sự xâm lăng của đế quốc Nhật. Họ xem những chuyến viếng thăm ngôi đền đó là một hành vi sỉ nhục nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG