Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Bangladesh: Di dân làm hoen ố hình ảnh đất nước


Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina nói những người di cư đang làm hoen ố hình ảnh của Bangladesh trên trường quốc tế
Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina nói những người di cư đang làm hoen ố hình ảnh của Bangladesh trên trường quốc tế

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina nói, hôm Chủ nhật, rằng nhưng di dân nghèo khó chạy trốn khỏi đất nước của bà đang làm hoen ố hình ảnh của đất nước và là những người “bệnh hoạn tinh thần.”

Bà nói rằng những người di cư, trả tiền cho các kẻ buôn người để thực hiện các chuyến hành trình gian nguy trên những chiếc thuyền nhét đầy người để đến các nước Đông Nam Á khác, “có thể đã có cuộc sống tốt đẹp hơn ở Bangladesh.”

Nhà lãnh đạo của Bangladesh nói, “Có đủ công việc làm cho họ, vậy mà họ vẫn bỏ nước ra đi bằng những con đường tai hại như vậy.”

Bà nói những người di cư này đang làm hoen ố hình ảnh của Bangladesh trên trường quốc tế.

Hãng thông tấn nhà nước Bangladesh Sangbad Sangstha trích lời bà Hasina nói rằng “biện pháp trừng phạt sẽ phải áp dụng đối với cả các phần tử buôn người và những di dân bỏ nước ra đi.

Tuyên bố của bà được đưa ra giữa lúc nhà chức trách Malaysia cho biết cảnh sát nước này phát hiện 30 hố chôn tập thể mà người ta tin là chứa hài cốt những di dân Bangladesh và Rohingya từ Myanmar.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, Zahid Hamidi, nói với các phóng viên báo chí hôm Chủ nhật là các mồ chôn này được phát hiện dọc theo biên giới giáp ranh với Thái Lan gần các ngôi làng đã được những tay buôn người sử dụng. Ông nói:

“Tổng thanh tra và phó thanh tra Cảnh sát đang có mặt trong vùng biên giới Malaysia-Thái Lan để xác nhận và xác định lý lịch của các thi hài trong mộ tập thể. Khu vực các mộ tập thể do lực lượng cảnh sát đặc biệt VAT 69 và lực lượng cảnh sát PGA tìm ra được sử dụng trong các hoạt động buôn bán người tỵ nạn.

Truyền thông địa phương loan tin rằng các ngôi mộ này, chứa hàng trăm bộ xương, được phát hiện bên trong và gần các trại giam được các phần tử buôn di dân Bangladesh và Rohingya sử dụng.

Phần lớn người Bangladesh tìm cách trốn chạy cảnh nghèo nàn ở quê nhà, trong khi người Rohingya chủ yếu là tìm cách trốn chạy sự phân biệt đối xử bởi công đồng Phật giáo đa số ở Myanmar.

Trước đây các viên chức bác bỏ có bất cứ mộ tập thể hay trại nô lệ nào trên lãnh thổ Malaysia.

Chỉ huy cảnh sát quốc gia theo dự kiến sẽ mở một cuộc họp báo về vấn đề này vào Thứ hai.

Các trại và mồ chôn tương tự được phát hiện hồi đầu tháng này trên lãnh thổ Thái Lan, cũng chứa thi hài người Bangladesh và Rohingya tìm cách chạy trốn sự ngược đãi ở Myanmar.

Trong tháng này, trên 3.500 di dân Đông Nam Á hoặc bơi được vào bờ hoặc được các tàu thuyền dọc theo duyên hải Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Bangladesh cứu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG