Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ba Lan chào mừng đội quân Mỹ đầu tiên tới trú đóng tại Ba Lan


Người dân ngắm nhìn chiếc xe tăng Leopard của quân đội Ba Lan trong một buổi dã ngoại quân sự nhằm chào mừng quân đội Mỹ đến Ba Lan, ngày 14 tháng 01 năm 2017.
Người dân ngắm nhìn chiếc xe tăng Leopard của quân đội Ba Lan trong một buổi dã ngoại quân sự nhằm chào mừng quân đội Mỹ đến Ba Lan, ngày 14 tháng 01 năm 2017.

Ba Lan hôm thứ Bảy 14/1 chính thức nghênh đón một đội quân Mỹ đã tới nước này trước đây trong tuần trong khuôn khổ một sứ mạng của NATO nhằm răn đe thái độ hung hăng của Nga trong khu vực.

Thủ Tướng Ba Lan Beata Szydlo và Bộ trưởng Quốc phòng Antoni Macierewicz có mặt trong buổi lễ tổ chức tại thị trấn Zagan ở hướng Tây Ba Lan.

Chào mừng các binh sĩ Mỹ, Nữ Thủ Tướng Szydlo nói:

“Sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ ở Ba Lan là thêm một bước nữa trong chiến lược của chúng tôi để bảo đảm sự an toàn và an ninh cho Ba Lan và cho khu vực.”

Đội quân Mỹ đầu tiên tới Ba Lan hôm thứ Năm vừa rồi từ nước Đức. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov miêu tả động thái này là “một mối đe doạ nhắm vào “các lợi ích và an ninh của Nga.”

Nói chuyện với báo chí, ông Peskov nói:

“Điều này càng rõ rệt hơn nữa khi một bên thứ 3 củng cố sự hiện diện quân sự của họ ngay ngoài ngõ của chúng ta tại Châu Âu.”

Theo dự trù, Hoa Kỳ rốt cuộc sẽ điều động hơn 3000 binh sĩ đến trú đóng tại Ba Lan, đánh dấu động thái củng cố lực lượng lớn nhất tại Ba Lan kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Sứ mệnh của NATO mang tên “Quyết tâm Đại Tây Dương” ngoài điều động binh sĩ, còn điều động 87 xe tăng Abrams và hơn 500 xe khác, luân phiên có mặt tại Ba Lan và các nước thành viên NATO kế cận kể cả Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Bulgari và Hungary.

Phát biểu tại buổi lễ cử hành hôm thứ Bảy 14/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan Paul James nói:

“Đây là lực lượng thiện chiến nhất của Mỹ: sẵn sàng ứng chiến, lữ đoàn thiết kỵ được đào tạo chuyên nghiệp, trang bị với những thiết bị và vũ khí tiên tiến nhất.”

Lệnh triển khai đã được chính phủ của Tổng Thống Obama ban hành vào năm 2014 để đáp lại hành động hung hăng của nga tại Ukraine.

Về lâu về dài, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết tổng cộng sẽ có 7000 binh sĩ Mỹ và NATO trú đóng ở Ba Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG