Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia quyết tâm điều tra vụ bắt con tin ở Sydney


Thủ tướng Australia Tony Abbott nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Sydney
Thủ tướng Australia Tony Abbott nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Sydney

Thủ tướng Australia hứa sẽ mở cuộc điều tra vụ hung thủ bị điên người Iran có tiền án hung bạo và tư tưởng cực đoan làm thế nào mà thực hiện được vụ tấn công gây chết người tại quán cà phê ở Sydney hồi đầu tuần này.

Ông Man Haron Monis hôm thứ Hai đã tấn công quán cà phê Lindt Chocolate ở trung tâm thành phố Sydney, bắt 17 con tin. Nghi can 50 tuổi này và hai con tin đã chết khi biệt kích của cảnh sát tấn công giải cứu con tin.

Ông Monis đã được giới hữu trách Australia biết đến nhiều. Nghi can này được tại ngoại sau khi bị cáo buộc tội đồng phạm trong vụ sát hại người vợ cũ. Nghi can này còn bị các cáo trạng hơn 40 lần có những hành vi khiếm nhã và tấn công tính dục.

Hôm thứ Tư Thủ tướng Tony Abbott phát biểu trước cuộc họp báo rằng ông muốn biết tại sao nghi can Monis không bị giám sát hoặc giam giữ vì những hành vi hung bạo trước đó, về bệnh tâm thần và mê cuồng cực đoan.

Thủ tướng Abbott nói: “Chúng tôi cần phải biết tại sao hung thủ của hành vi kinh tởm đó lại được hưởng quy chế thường trú nhân. Chúng tôi muốn biết làm thế nào hắn lại được hưởng trợ cấp xã hội nhiều năm qua. Chúng tôi muốn biết làm thế nào một kẻ như thế lại có giấy phép sử dụng súng. Chúng tôi đặc biệt muốn biết tại sao một kẻ như thế với một tiền án hung bạo dài, một bệnh sử tâm thần dài lại được cho tại ngoại.”

Ông Abbott nói rằng nghi can Monis “hình như lọt khỏi” danh sách những kẻ khủng bố cần theo dõi, “từ hồi năm 2009.” Nghi can này không có tên lại trong danh sách mặc dù nhiều lần đăng tải trên Internet những luận điệu chống chính phủ Australia, trong đó có những tuyên bố dường như là ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG