Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ công du Nga, Trung Quốc


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, hôm Chủ nhật, đã bắt đầu chuyến đi thăm Nga và Trung Quốc trong 4 ngày. Chuyến công du nhằm củng cố các quan hệ mậu dịch và giải quyết tình trạng tranh chấp biên giới từ lâu đời với Bắc Kinh.

Thủ tướng Singh cũng lưu tâm đến việc ký kết các thỏa thuận về năng lượng, quốc phòng và kinh tế.

Ông sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow vào thứ Hai, tập trung vào vấn đề mua võ khí. Ấn Độ, đang chi nhiều tỉ đôla để nâng cấp quân đội, là khách hàng mua võ khí hàng đầu của Nga từ nhiều năm nay.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ lên đường đi Trung Quốc vào thứ Ba, mưu tìm viêc thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn đồng thời thảo luận về một hiệp định giải quyết tình trạng bế tắc về vấn đề tranh chấp biên giới giữa 2 nước trong vùng Hy Mã Lập Sơn hẻo lánh, từ nhiều thập niên qua, tiếp sau vụ bộc phát tranh chấp hồi tháng 4.

Thỏa thuận về hợp tác biên giới đề xuất sẽ là phần chính yếu trong chương trình nghị sự của chuyến công du Trung Quốc. Thủ tướng Singh nói, trước khi lên đường khởi sự chuyến công du, rằng Ấn Độ Và Trung Quốc có những vấn đề liên quan đến lịch sử và có những phạm vi đang quan tâm.

Các nhà ngoại giao đang làm việc để hoàn tất một văn bản có thể được sẽ ký kết trong chuyến đi thăm này.

Chuyên gia quốc phòng Commodore C Uday Bhaskar lạc quan về chuyến đi thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Singh. Ông nhận định

" Trung Quốc đã có sự nhận thức rất sâu đậm về cách họ cảm nhận được Đường Kiểm soát Thực tế và tuyên bố lãnh thổ của cả 2 nước. Theo ý tôi điều tốt nhất có thể đạt được từ chuyến đi thăm lần này của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh là một sự quản lý hiệu quả hơn về những cách thức mà hai nước tuần tra Đường Kiểm soát Thực tế . "

Hồi tháng Năm, quân đội hai nước đã kết thúc một cuộc đối đầu kéo dài trong 3 tuần trong khu vực nằm về hướng tây dãy Hi Mã Lạp Sơn, sau khi binh sĩ Trung Quốc dựng một khu trại mà Ấn Độ nói rằng nằm sâu ít nhất là 10 kilomet, trong khu vực mà Ấn Độ tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Trung Quốc phủ nhận binh sĩ của họ đã vượt qua biên giới Ấn Độ và cả hai bên đã cố gắng giảm nhẹ tầm mức của vụ tranh chấp bùng phát, một hôm trước chuyến đi thăm Ấn Độ lần đầu tiên của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Thủ tướng Singh cho biết hai quốc gia đông dân nhất thế giới và cũng là hai nền kinh tế mới nổi lớn nhất có một " những điểm tương đồng ngày càng tăng về những lợi ích kinh tế, toàn cầu và khu vực" mà Ấn Độ hy vọng sẽ thúc đẩy trong chuyến đi thăm lần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG