Đường dẫn truy cập

Thống đốc Texas bị khởi tố về tội lạm quyền


A van drives past piles of wrapped garbage blocking a newly-opened road in the town of Jdeideh northeast of Beirut, Lebanon.
A van drives past piles of wrapped garbage blocking a newly-opened road in the town of Jdeideh northeast of Beirut, Lebanon.

Thống đốc tiểu bang Texas ở Mỹ đã bị khởi tố về tội lạm quyền vì thực hiện lời đe dọa phủ quyết dự luật cung cấp ngân sách cho một đơn vị chống tham nhũng thuộc quyền kiểm soát của một công tố viên mà ông muốn ép từ chức.

Một bồi thẩm đoàn ở thủ phủ Austin hôm thứ sáu quyết định truy tố ông Rick Perry về hai cáo trạng đại hình là lạm dụng quyền hạn và cưỡng ép nhân viên chính phủ.

Năm ngoái, Thống đốc Perry đe dọa phủ quyết ngân sách 7 triệu rưỡi đô la cho đơn vị chống tham nhũng của Văn phòng Công tố Huyện Travis trừ phi Công tố viên Rosemary Lehmberg từ chức sau khi bị bắt về tội say rượu lái xe. Bà Lehmberg là một đảng viên Dân chủ có nhiều ảnh hưởng trong khi ông Perry là đảng viên Cộng hòa. Trong trường hợp bà Lehmberg từ chức, ông Perry sẽ bổ nhiệm người thay bà.

Sau đó, ông Perry đã thực hiện lời đe dọa đó.

Bà Lehmberg đã nhận tội say rượu lái xe hồi năm ngoái và đã ngồi tù.

Các viên phụ tá của ông Perry nói rằng ông không làm điều gì sai và việc phủ quyết hoàn toàn thuộc phạm vi quyền hạn của ông trong chức vụ thống đốc. Một tổ chức theo dõi chính quyền địa phương nói rằng vấn đề ở đây không phải là việc phủ quyết, mà sự đe dọa phủ quyết mới có vấn đề về mặt đạo đức nghề nghiệp.

Ông Perry đã có một số hành động được cho là nhắm tới việc ra tranh chức tổng thống vào năm 2016. Ông giữ chức thống đốc Texas được 14 năm và là thống đốc tại chức lâu nhất của tiểu bang này từ trước tới nay. Ông không có kế hoạch tái tranh cử thống đốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG