Đường dẫn truy cập

Thợ lặn Indonesia tiếp tục tìm kiếm hộp đen máy bay AirAsia


Tướng Moeldoko nói chuyện với các thợ lặn trên tàu hải quân KRI Banda Aceh tại địa điểm nơi họ tìm thấy đuôi máy bay AirAsia 8501 ở Biển Java, ngày 8/1/2015.
Tướng Moeldoko nói chuyện với các thợ lặn trên tàu hải quân KRI Banda Aceh tại địa điểm nơi họ tìm thấy đuôi máy bay AirAsia 8501 ở Biển Java, ngày 8/1/2015.

Các toán cứu hộ Indonesia đang chống chọi với nước đục và chảy siết để tìm cách thu hồi hộp đen ghi dữ liệu phi hành từ phần đuôi của chiếc máy bay lâm nạn đã được xác định vị trí từ ngày hôm qua. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại trung tâm tin tức Đông Nam Á ở Bangkok, chỉ có khoảng một phần tư nạn nhân được vớt xác tính cho tới nay.

Giới hữu trách Indonesia, với sự trợ giúp của một toán quốc tế gồm có hơn 80 thợ lặn của hải quân, hôm nay hy vọng trục vớt phần đuôi có chứa hộp đen của chuyến bay của hãng AirAsia từ đáy biển Java.

Tuy phần đuôi đã được tìm thấy hôm qua dưới đáy biển sâu khoảng 30 mét, những người thợ lặn đã phải chật vật rất nhiều để tìm cách thu hồi máy ghi dữ liệu phi hành, thiết bị được xem là hết sức quan trọng cho việc xác định nguyên do gây ra vụ rơi máy bay hôm 28 tháng 12.

Các chiếc tàu cần trục đang túc trực để vớt phần đuôi máy bay từ đáy biển.

Tuy nhiên, nỗ lực này bị gặp khó khăn vì nước đục, biển động và thời tiết xấu.

Các toán tìm kiếm đã vớt một số hành lý và những bộ phận nhỏ hơn của máy bay, trong đó có những chiếc ghế hành khách và một cánh cửa thoát hiểm.
Các toán tìm kiếm đã vớt một số hành lý và những bộ phận nhỏ hơn của máy bay, trong đó có những chiếc ghế hành khách và một cánh cửa thoát hiểm.

Các toán tìm kiếm đã vớt một số hành lý và những bộ phận nhỏ hơn của máy bay, trong đó có những chiếc ghế hành khách và một cánh cửa thoát hiểm. Xác máy bay dường như bị vỡ thành 4 mảnh lớn.

Ông Henry Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia, cho báo chí biết rằng các kế hoạch thu hồi sẽ tiếp tục sau khi xác định vị trí phần đuôi. Ông nói rằng nhân viên tìm kiếm đã tìm hiểu xem hộp đen vẫn còn nằm trong xác máy bay hay đã bị văng ra nơi khác.

Giới hữu trách hôm nay nói rằng nếu hộp đen này bị hư hại thì phải mất tới hai tuần mới có thể thu hồi các dữ liệu trong máy.

Cho tới nay, khoảng 40 xác của 162 hành khách và phi hành đoàn đã được vớt, trong đó có 24 xác được nhận diện.

Ông Anton Castilani, người đứng đầu toán nhận diện nạn nhân, nói rằng có thêm một số xác được vớt ngày hôm nay và sẽ được chuyển tới thành phố Surabaya của Indonesia để nhận diện chính thức.

"Chúng tôi vẫn đang làm xét nghiệm DNA cho những xác còn lại. Chúng tôi đang chờ xác định lý lịch của những người còn lại. Và từ Pangkalan Pun tôi nhận thông tin cho biết họ vớt thêm 4 xác từ trên biển. Tôi tin là nếu họ có thể tìm ra một phần lớn của chiếc máy bay thì họ có thể tìm thấy thêm nhiều thi hài bên trong máy bay. Tôi hy vọng là như vậy."

Ông Castilani cho biết mặc dù có những mối quan tâm về việc các thi thể bị phân hủy khá nhiều, các toán pháp y được huấn luyện để dùng DNA và những nguồn khác để xác định lý lịch của các nạn nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG